เซนส์ไทม์ บ.ไอทีจีน เปิดตัวโมเดลเอไอ ท้าทาย ChatGPT

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 10, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า เซนส์ไทม์ กรุ๊ป อิงค์ (SenseTime Group Inc.) เปิดตัวโมเดลด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ที่บริษัทพัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลและพลังในการประมวลผลเชิงลึก นับเป็นผู้ท้าชิงรายใหม่ล่าสุดจากจีนต่อแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตเอไอที่กลายเป็นกระแส

นายสฺหวี ลี่ ซีอีโอของเซนส์ไทม์ ขึ้นเวทีเพื่อสาธิตโมเดลเอไอขนาดใหญ่อย่างเซนส์โนวา (SenseNova) และแชตบอตเซนส์แชต (SenseChat) นายสฺหวีแสดงให้เห็นว่าเซนส์แชตสามารถเล่าเรื่องราวว่าแมวจับปลาได้อย่างไรด้วยการถาม-ตอบหลาย ๆ รอบ จากนั้นเขาแสดงให้เห็นว่าบอตสามารถช่วยเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร โดยรับคำถามทั่ว ๆ ไปเป็นภาษาอังกฤษหรือจีน จากนั้นแปลให้กลายเป็นผลงานที่ใช้การได้

นายสฺหวีกล่าวว่า ตอนนี้โปรแกรมเมอร์ที่เป็นมนุษย์ทำงานประมาณ 80% ของการพัฒนาเอไอ แต่ในอนาคตทุกอย่างจะกลับตาลปัตร โดยเอไอจัดการกับงาน 80% นั้น ในขณะที่มนุษย์ใช้เวลาที่เหลือ 20% ไปกับการสั่งเอไอและขัดเกลางานที่ออกมา โมเดลเอไอยังสามารถช่วยตรวจทาน แปล และแก้ไขโค้ดได้อีกด้วย

เซนส์ไทม์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้นำด้านคอมพิวเตอร์วิทัศน์ กำลังเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกเพื่อพัฒนาเอไอสำหรับสร้างสรรค์ หรือ Generative AI

นับตั้งแต่แชตจีพีทีของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้คนในวงกว้างนั้น ไมโครซอฟท์ก็ได้ทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับโอเพ่นเอไอ ในขณะที่คู่แข่งรายอื่น ๆ ตั้งแต่กูเกิลไปจนถึงไป่ตู้ต่างก็พากันเปิดตัวบริการเอไอที่มีความสามารถคล้ายคลึงกันในการสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ตั้งแต่บทกวีไปจนถึงงานศิลปะได้ เพียงแค่ผู้ใช้พิมพ์คำสั่งง่าย ๆ เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ