จีนออกมาตรการควบคุมเอไอ ชี้คอนเทนต์ต้องถูกต้องและสอดคล้องค่านิยมชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 11, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สำนักงานบริหารด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) เปิดเผยร่างมาตรการสำหรับจัดการบริการปัญญาประดิษฐ์สำหรับการสร้างสรรค์ (Generative AI) ในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยระบุว่าต้องการให้บริษัทต่าง ๆ ส่งแบบประเมินด้านความปลอดภัยให้กับทางการ ก่อนที่จะเปิดตัวบริการต่อสาธารณชน

การเปิดเผยมาตรการฉบับร่างของ CAC มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศกำลังพิจารณาเกี่ยวกับวิธีในการรับมืออันตรายของเทคโนโลยีชนิดใหม่นี้ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวดึงดูดการลงทุนได้แบบขนานใหญ่และได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มผู้บริโภคตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) ขณะเดียวกัน บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกหลายต่อหลายแห่งของจีนได้พร้อมกันใจเปิดตัวโมเดลเอไอใหม่ ๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ไป่ตู้ (Baidu) เซนส์ไทม์ (SenseTime) ไปจนถึงอาลีบาบา (Alibaba) โดยโมเดลเอไอเหล่านี้มีความสามารถในการขับเคลื่อนแอปพลิเคชันต่าง ๆ ตั้งแต่แชตบอต ไปจนถึงโปรแกรมสร้างสรรค์รูปภาพ

CAC กล่าวว่า จีนสนับสนุนนวัตกรรมเอไอและแอปพลิเคชัน รวมถึงส่งเสริมการใช้งานซอฟต์แวร์ เครื่องมือและทรัพยากรข้อมูลที่มีความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์ที่สร้างโดย Generative AI จะต้องสอดคล้องกับค่านิยมหลักของประเทศ โดยผู้ให้บริการจะต้องรับผิดชอบต่อความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการฝึกฝนผลิตภัณฑ์ Generative AI และควรใช้มาตรการป้องกันการเลือกปฏิบัติเมื่อออกแบบอัลกอริทึมและข้อมูลการฝึกฝนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ