OpenAI เสนอเงิน 20,000 ดอลลาร์ให้คนชี้เป้าหาข้อบกพร่องใน ChatGPT

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 12, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพ่นเอไอ (OpenAI) บริษัทเจ้าของแชตบอตชื่อดังอย่าง แชตจีพีที (ChatGPT) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ว่า จะเสนอเงินสูงสุดถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐให้แก่ผู้ใช้ที่รายงานปัญหาที่พบในระบบเอไอของบริษัท

โครงการ OpenAI Bug Bounty ซึ่งเปิดตัวเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) นั้น จะมอบเงินรางวัลตามระดับความรุนแรงของข้อบกพร่องหรือ bug ที่ผู้ใช้รายงาน โดยรางวัลเริ่มต้นที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อปัญหา 1 จุด โดยโปรแกรมดังกล่าวไม่รวมถึงเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสมที่สร้างโดยระบบ OpenAI

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ มักใช้ bug bounty program หรือการรายงานข้อบกพร่องเพื่อแลกกับเงินรางวัล เพื่อกระตุ้นให้โปรแกรมเมอร์และแฮกเกอร์ที่มีจริยธรรมช่วยรายงานข้อบกพร่องในระบบซอฟต์แวร์ของตน

ข้อมูลจากบักคราวด์ (Bugcrowd) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม bug bounty เปิดเผยว่า OpenAI ได้เชิญนักวิจัยให้ตรวจสอบการทำงานบางอย่างของ ChatGPT และกรอบการทำงานของ OpenAI ว่า ระบบสื่อสารและการแบ่งปันข้อมูลกับแอปพลิเคชันบุคคลที่สามนั้นทำงานอย่างไร

การเปิดตัวโครงการดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ ChatGPT ถูกสั่งห้ามใช้งานในอิตาลี เนื่องจากตกเป็นที่สงสัยว่าละเมิดกฎความเป็นส่วนตัว ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลของประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ตรวจสอบเอไอสำหรับสร้างสรรค์ หรือ Generative AI มากขึ้น

ทั้งนี้ ChatGPT ของ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp) นั้นได้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนพ.ย. 2565 โดยได้สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้ด้วยการตอบคำถามได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สร้างความขุ่นเคืองให้กับผู้ใช้ด้วยการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ