"แอปเปิ้ล" ลดพึ่งพาจีน เพิ่มการผลิตไอโฟนในอินเดีย 3 เท่าแตะ 7 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 13, 2023 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ล อิงค์ ผลิตไอโฟนมูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์ในอินเดียในปีงบการเงินที่ผ่านมา โดยเพิ่มการผลิตขึ้นถึง 3 เท่าในอินเดียซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก หลังจากที่แอปเปิลลดการพึ่งพาจีนเป็นฐานการผลิต

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปัจจุบันแอปเปิ้ลผลิตไอโฟนในอินเดียคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 7% ของการผลิตทั้งหมดด้วยการจับมือเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป และเพกาตรอน คอร์ป ซึ่งนับเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญสำหรับอินเดียซึ่งเคยผลิตไอโฟนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1% ของการผลิตไอโฟนทั่วโลกในปี 2564

แอปเปิ้ลกำลังหาทางที่จะลดการพึ่งพาจีน เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังคงขยายตัว

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลส่งออกไอโฟนมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2566 โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าจากปีงบการเงินก่อนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลมีแนวโน้มที่จะพยายามผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ในอินเดียในช่วงเวลาเดียวกับในจีนซึ่งอาจจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะนับเป็นครั้งแรกที่การผลิตไอโฟนเริ่มขึ้นพร้อมกันใน 2 ประเทศ และหากการขยายตัวเชิงรุกของบรรดาซัพพลายเออร์ยังคงดำเนินต่อไป แอปเปิ้ลก็อาจผลิตไอโฟนในอินเดียได้ถึง 1 ใน 4 ของการผลิตทั้งหมดในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ