TikTok เผยมีพนง.หลายหมื่นคนในไอร์แลนด์คอยดูแล-ลบคอนเทนต์ไม่เหมาะสม

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 21, 2023 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโช ชู ซีอีโอของติ๊กต๊อก (TikTok) กล่าวเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า ติ๊กต๊อกมีพนักงานในไอร์แลนด์จำนวนหลายหมื่นคนที่ทำหน้าที่กลั่นกรองคอนเทนต์ เพื่อค้นหาและลบคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม

นายโชกล่าวในงาน TED2023 Possibility ที่เมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดาว่า ติ๊กต๊อกมีหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนที่ชัดเจน และทีมผู้บริหารจะไม่ตัดสินใจอย่างเร่งด่วนเมื่อต้องรับมือกับผู้ไม่ประสงค์ดีบนอินเทอร์เน็ตที่โพสต์คอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมบนแอป

"จากกรณีดังกล่าว เราได้สร้างทีมที่มีพนักงานหลายหมื่นคนพร้อมด้วยเครื่องมือสำหรับใช้ในการค้นหาและระบุถึงคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม และดำเนินการในเชิงรุกเพื่อลบคอนเทนต์นั้น ๆ ออกจากแพลตฟอร์ม"

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกซึ่งเป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) นั้นเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐที่ต้องการแบนติ๊กต๊อก เนื่องจากกังวลว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

ความเห็นดังกล่าวของนายโชมีขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากที่เขาถูกซักฟอกอย่างหนักหน่วงโดยสภาคองเกรสของสหรัฐซึ่งวิจารณ์ติ๊กต๊อกว่าล้มเหลวในการป้องกันการแพร่กระจายของคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมบนแพลตฟอร์ม และติ๊กต๊อกมีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้าที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มเยาวชน

"ในฐานะบริษัท เป้าหมายของเราไม่ใช้การพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มจำนวนเวลาการใช้งานบนแพลตฟอร์มให้มากที่สุด" พร้อมเสริมว่า เมื่อผู้ใช้ดูติ๊กต๊อกบนสมาร์ตโฟนนานเกินไป ติ๊กต๊อกจะส่งวิดีโอเชิงรุกเพื่อบอกให้ผู้ใช้ออกจากแพลตฟอร์ม

สำหรับเรื่องคอนเทนต์ที่เป็นอันตรายนั้นไม่ได้มีเฉพาะบนติ๊กต๊อกเพียงแห่งเดียว โดยซีอีโอของคู่แข่งในสหรัฐอย่าง เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) รวมทั้งยูทูบ (Youtube) ของกูเกิล (Goolgle) ต่างก็เคยพบเจอกับการไต่สวนที่คล้ายคลึงกันจากสภานิติบัญญัติมาแล้ว

นายโชกล่าวอีกว่า ติ๊กต๊อกให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างเคร่งครัด "เราขอกระตุ้นอย่างจริงจังให้ผู้ปกครองพูดคุยกับบุตรหลานที่เป็นเยาวชนเกี่ยวกับการใช้เวลาบนหน้าจอโทรศัพท์อย่างเหมาะสม ผมคิดว่ามันมีเวลาที่พอเหมาะพอควรในการใช้เวลากับหน้าจอโทรศัพท์ และในฐานะธุรกิจ เราเชื่อว่าความสมดุลนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ