เจ้าพ่อวงการไอทีอินเดียชี้ ChatGPT ยังไม่สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ในตอนนี้

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 21, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนารายณ์ มูรติ (Narayana Murthy) ผู้ก่อตั้งบริษัทอินโฟซิส (Infosys) ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศยักษ์ใหญ่ของอินเดียกล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดสามารถเอาชนะจิตใจมนุษย์ได้ แม้แต่แชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแชตจีพีที (ChatGPT)

ทั้งนี้ นายมูรติเป็นซีอีโอของอินโฟซิสตั้งแต่ปี 2524-2545 และเคยถูกจัดโดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีให้อยู่ในอันดับที่ 13 จากรายชื่อ 25 ผู้นำธุรกิจระดับโลกที่สร้างผลกระทบสูงสุดต่อสังคม

โลกอินเทอร์เน็ตต่างตื่นเต้นกับทุกสิ่งที่ ChatGPT สามารถทำได้ ตั้งแต่การเขียนเรียงความ การเขียนโค้ด ไปจนถึงการสนทนาในรูปแบบเดียวกับมนุษย์ ซึ่งหลังจากที่โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดตัว ChatGPT ในสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. 2565 นั้น ChatGPT ก็ได้ก่อให้เกิดกระแสการสร้างแชตบอตเอไอในลักษณะเดียวกัน โดยอาลีบาบา (Alibaba) และไป่ตู่ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ต่างก็ได้เปิดตัวแชตบอตเอไอของตนเอง

"ChatGPT เป็นตัวเสริมที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความรู้ สั่งให้ใช้ทำงานบางอย่างได้ เช่น การเขียนเรียงความ" นายมูรติกล่าวในการสัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) "แต่จงจำไว้ว่าทั้งคุณและผมเข้าถึง ChatGPT ตัวเดียวกัน" นายมูรติชี้ชัด พร้อมระบุว่าจิตใจของมนุษย์เป็นสิ่งที่แตกต่างจากสิ่งอื่น ๆ

"หากคุณกับผมแข่งขันกัน แล้วคุณใช้ผลลัพธ์ของ ChatGPT เป็นฐาน จากนั้นคุณก็ใส่ความแตกต่างในแบบของคุณลงไป เพิ่มความฉลาดของคุณลงไป และปรับแต่งมันในรูปแบบของตัวคุณเอง คุณครูก็จะประทับใจในตัวคุณมากกว่าที่ประทับใจผม คนที่ขี้เกียจก็จะได้เกรดซี มีแต่คนที่ฉลาดเท่านั้นที่จะได้เกรดเอ ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่ค่อยกังวลเกี่ยวกับ ChatGPT มากนัก" นายมูรติกล่าว

นายมูรติระบุอีกว่า เขาจะใช้ ChatGPT เป็นเครื่องมือ และเป็นผู้ช่วยในการผลิตงาน เพื่อสร้างผลงานที่มีคุณภาพดีขึ้น แต่จะไม่ใช่ในฐานะสิ่งที่มาทดแทนมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ