ไมโครซอฟท์หยุดขึ้นเงินเดือนพนักงานในปีนี้ รับมือปัญหาศก.ไม่แน่นอน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 11, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ ตัดสินใจระงับการขึ้นเงินเดือนพนักงานประจำทุกคนในปีนี้ เพื่อรับมือปัญหาเศรษฐกิจมหภาค กลายเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีล่าสุดที่ตัดสินใจรัดเข็มขัดในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน

นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไมโครซอฟท์ อธิบายในบันทึกข้อความภายในว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้าง "ผลตอบแทนที่มากพอ" สำหรับการลงทุนในการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มหลักไปสู่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยไมโครซอฟท์ได้ขึ้นค่าตอบแทนไปแล้วในปี 2565

อย่างไรก็ตาม นายนาเดลลาระบุว่า บริษัทจะพิจารณาขึ้นค่าแรงรายชั่วโมง ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งการจ่ายเงินโบนัสและโบนัสหุ้นโดยไม่ "ใช้งบประมาณมากเกินไป"

โฆษกของบริษัทระบุว่า "ในฐานะบริษัทแห่งหนึ่ง เราตระหนักดีว่า การรับมือกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่หยุดนิ่งและการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มครั้งสำคัญ ทำให้เราจำเป็นต้องตัดสินใจว่า เราจะลงทุนกับบุคลากรของเราอย่างไร"

ในปีนี้ไมโครซอฟท์ได้เริ่มปรับลดตำแหน่งงานลงหลายพันตำแหน่ง เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ เช่น เมตา และอะเมซอน

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์รายงานผลกำไรและยอดขายรายไตรมาสเมื่อเดือนที่แล้วสูงกว่าที่คาดไว้ และกำลังเดิมพันครั้งใหญ่กับเทคโนโลยี AI ซึ่งรวมถึงรายงานการทุ่มเม็ดเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการลงทุนครั้งใหม่กับโอเพ่นเอไอ (OpenAI) และแชตบอตในเสิร์ชเอนจินบิง (Bing)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ