นายกญี่ปุ่นเล็งหารือผู้บริหารบ.ชิปยักษ์ใหญ่ ยกระดับความร่วมมือพหุภาคี

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 17, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นมีแผนจะประชุมกับเหล่าผู้บริหารสูงสุดของบรรดาบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกโดยเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) เพื่อยกระดับความร่วมมือแบบพหุภาคี

นายมัตสึโนะกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ (17 พ.ค.) ว่า "ความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ไม่อาจบรรลุได้ด้วยประเทศเดียวโดยลำพัง และการทำงานร่วมกับประเทศและภูมิภาคที่มีความคิดคล้ายคลึงกันเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง"

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรทำงานร่วมกันมากขึ้นเพื่อตอบโต้การพัฒนาชิปและเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนการประชุมดังกล่าวได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายคิชิดะจะพบปะกับเหล่าผู้บริหารของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC)

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้บริหารจากบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์, อินเทล, ไมครอน เทคโนโลยี, แอพพลายด์ แมททีเรียลส์, ไอบีเอ็ม และไอเอ็มอีซี จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังพยายามฟื้นฟูภาคธุรกิจชิปของตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกลดลงเหลือประมาณ 10% จากที่เคยมีประมาณ 50% ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980

โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) หนังสือพิมพ์รายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ขณะที่ซัมซุงกำลังพิจารณาตั้งสายการทดสอบบรรจุภัณฑ์ชิปในญี่ปุ่นเช่นกัน นอกจากนี้ อินเทลเองก็กำลังมองหาสถานที่ที่จะเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาในญี่ปุ่นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ