ซีอีโอไมโครซอฟท์โต้ไม่ได้ควบคุม OpenAI หลังโดนอีลอน มัสก์กล่าวหา

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 17, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ระบุเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของไมโครซอฟท์ ตามที่นายอีลอน มัสก์ ได้กล่าวหาไว้

ทั้งนี้ นายมัสก์อ้างว่า การที่ไมโครซอฟท์ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโอเพ่นเอไอ ซึ่งเป็นผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) ทำให้สามารถควบคุมโอเพ่นเอไอได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนายนาเดลลาปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว พร้อมระบุว่าบริษัทขนาดเล็กก็มีโอกาสสูงมากที่จะสามารถแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่อย่างไมโครซอฟท์หรือกูเกิล (Google) ของอัลฟาเบท (Alphabet) ได้

นายนาเดลลากล่าวว่า คณะกรรมการบริหารของโอเพ่นเอไอเป็นผู้ควบคุมบริษัท ตรงข้ามกับการกล่าวหาของนายมัสก์ ซึ่งถอนตัวออกจากโอเพ่นเอไอเมื่อหลายปีก่อน และสนับสนุนให้พัฒนาเอไออย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากกังวลเรื่องปัญหาด้านจริยธรรม

"โอเพ่นเอไอนั้นยึดมั่นต่อพันธกิจที่จะอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมที่ไม่แสวงหาผลกำไร" นายนาเดลลากล่าว พร้อมระบุเสริมว่า "เราได้ลงทุนในโอเพ่นเอไอโดยไม่ได้มีอำนาจในการควบคุม โดยโอเพ่นเอไอถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม"

นายนาเดลลากล่าวด้วยว่า ความสามารถของบริษัทขนาดเล็กในการเข้าสู่ธุรกิจเอไอนั้น "ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาด" ดังนั้นจึงไม่มีเครื่องรับประกันว่า ไมโครซอฟท์และกูเกิลจะเป็นบริษัทเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่เป็นผู้ควบคุมตลาดทั้งหมด

นอกจากนี้ นายนาเดลลาชี้ว่า การค้นหาเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าเอไอได้จุดประกายการแข่งขันครั้งใหม่ในตลาดที่ถูกครอบครองโดยเครื่องมือค้นหาของกูเกิล

"ใครจะไปคิดล่ะว่าปีที่แล้วจะมีคนมาพูดกับคุณว่า รู้อะไรไหม จะมีการแข่งขันอย่างดุเดือดในวงการการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต และผู้คนอาจถึงกับฝันว่าจะมีทางเลือกอื่นนอกจากกูเกิล" นายนาเดลลา กล่าวโดยอ้างอิงถึงบิง (Bing) และแชตจีพีทีซึ่งเป็นคู่แข่งที่กำลังมาแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ