จีนกวาดล้างโพสต์-บัญชีโซเชียลมีเดียกว่า 1 ล้านรายการหวังคุมคอนเทนต์ออนไลน์

ข่าวเทคโนโลยี Saturday May 27, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่าได้ดำเนินการกับโพสต์และบัญชีโซเชียล มีเดียกว่า 1 ล้านรายการในการรณรงค์ครั้งล่าสุดที่จะควบคุมคอนเทนต์ออนไลน์ที่อันตราย

เจ้าหน้าที่ควบคุมด้านกฎระเบียบไซเบอร์สเปซของจีนเปิดเผยในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้แบนบัญชีโซเชียลมีเดีย 66,000 บัญชีอย่างถาวรและทำการควบคุมบัญชีอื่น ๆ อีก 928,000 บัญชีในการรณรงค์ที่เริ่มขึ้นในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ จีนยังได้ดำเนินการกับโพสต์ออนไลน์มากกว่า 1.41 ล้านโพสต์เมื่อนับถึงวันที่ 22 พ.ค.

การกวาดล้างดังกล่าวครอบคลุมถึงบัญชีและโพสต์ที่เผยแพร่ข่าวลือ เป็นบัญชีรัฐบาลและสำนักข่าวปลอม หรือใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิดเพื่อแสวงหาผลกำไร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์รวมถึงคอนเทนต์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสังคม โดยได้เพิ่มการกำกับดูแลที่มุ่งเป้าไปที่การบิดเบือนข้อมูลทางการเงิน, การแสวงหาประโยชน์จากเด็ก และการใช้อัลกอริทึมในทางที่ผิดในสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ การกวาดล้างคอนเทนต์ออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการคุมเข้มด้านกฎระเบียบในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ รวมถึงเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์, อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง และไบแนนซ์ ซึ่งล้วนเป็นผู้ประกอบการแพลตฟอร์มด้านการพาณิชย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวจีน


แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ