Nvidia จับมือ MediaTek พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 29, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) และมีเดียเทค อิงค์ (MediaTek Inc) เปิดเผยวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในด้านเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมระบบอินโฟเทนเมนต์ (infotainment หรือสาระบันเทิง) สำหรับรถยนต์ที่สามารถสตรีมสดวิดีโอหรือเกม หรือโต้ตอบกับคนขับได้โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งได้ประกาศที่งานแสดงเทคโนโลยีคอมพิวเท็กซ์ (Computex) ณ กรุงไทเป บริษัทมีเดียเทคจะบูรณาการชิปเล็ท (Chiplet) หน่วยประมวลผลภาพกราฟิกและซอฟต์แวร์ของอินวิเดีย เข้ากับระบบชิป (system-on-chips) ที่มีเดียเทคจัดส่งให้กับเหล่าผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการแสดงผลอินโฟเทนเมนต์

บริษัททั้งสองระบุว่า ระบบต่าง ๆ ของมีเดียเทคที่ใช้ซอฟต์แวร์ของอินวิเดียจะทำงานได้ดีกับระบบขับขี่อัตโนมัติที่ใช้เทคโนโลยีของอินวิเดีย โดยหน้าจอควบคุม (แดชบอร์ด) จะแสดงภาพสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รอบยานพาหนะ ขณะที่กล้องจะคอยจับภาพของผู้ขับขี่

ทั้งสองบริษัทระบุว่า การเป็นพันธมิตรกับมีเดียเทคช่วยให้อินวิเดียสามารถเข้าถึงตลาดระบบชิปอินโฟเทนเมนต์มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

อนึ่ง หน้าจอแสดงผลภายในรถและระบบความบันเทิงเริ่มมีความไฮเทคมากขึ้น เนื่องจากเหล่าผู้ผลิตรถยนต์เพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ เข้ามามากมาย เช่น เกม, AI สำหรับการสั่งการฟีเจอร์ต่าง ๆ ด้วยเสียง, ระบบจับตาคนขับ และการแสดงผลอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการขับขี่อัตโนมัติ

ขณะเดียวกัน ควอลคอมม์ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของมีเดียเทคในตลาดสมาร์ตโฟนเองก็กำลังติดต่อกับเหล่าผู้ผลิตรถยนต์เช่นเดียวกัน โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ควอลคอมม์กับเซลล์ฟอร์ซได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกันเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตัวใหม่

ทั้งนี้ อินวิเดียได้มุ่งโฟกัสไปที่แบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียม เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ และจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ขณะที่มีเดียเทค ซึ่งมีรากฐานการผลิตอยู่ในภาคส่วนชิปสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ ได้ขายเทคโนโลยีไดเมนซิตี้ ออโต้ (Dimensity Auto) ให้กับไลน์รถยนต์ราคาย่อมเยาในตลาดมวลชน โดยมีเดียเทคมีจุดแข็งในด้านการเชื่อมต่อมือถือและระบบแอนดรอยด์

นายแดนนี ชาปิโร รองประธานฝ่ายยานยนต์ของอินวิเดียกล่าวว่า "มีเดียเทคกำลังเจาะหลายกลุ่มตลาดที่อินวิเดียยังไม่ได้เจาะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ