ผู้เชี่ยวชาญชี้ AI จ่อแย่งงานส่วนใหญ่ที่ผู้หญิงทำ แม้งานทักษะสูงยังเสี่ยง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 30, 2023 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รีเวลิโอ แล็บส์ (Revelio Labs) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านทรัพยากรมนุษย์ กล่าวว่า ในขณะที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในแต่ละภาคส่วนการทำงาน ตั้งแต่นักเขียนบทภาพยนตร์ ไปจนถึงที่ปรึกษาทางการเงินนั้น คาดว่าเทคโนโลยี AI จะเข้ามาแทนที่งานของผู้หญิงมากที่สุด ที่จากเดิมมีสัดส่วนงานที่เสียเปรียบอยู่แล้ว

"การกระจายตำแหน่งงานตามเพศสภาพในอาชีพต่าง ๆ สะท้อนให้เห็นถึงความเอนเอียงที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมของเรา โดยผู้หญิงมักจะถูกจำกัดให้อยู่ในบทบาทงานเพียงไม่กี่อย่าง เช่น ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ธุรการและเลขานุการ ด้วยเหตุนี้ ผลกระทบของ AI จึงอาจจะมีต่อตำแหน่งงานของผู้หญิงมากกว่า" " นายฮาคคี ออซเดโนเรน นักเศรษฐศาสตร์จากรีเวลิโอ แล็บส์ กล่าว

รีเวลิโอ แล็บส์ ได้รวบรวมตำแหน่งงานที่มีแนวโน้มที่จะถูกแทนที่ด้วย AI มากที่สุด โดยอ้างอิงจากการศึกษาของสำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) จากนั้นจึงแยกการแบ่งเพศของงานดังกล่าว และพบว่าผู้หญิงมักจะทำงานเหล่านั้นเป็นส่วนใหญ่ เช่น พนักงานเก็บเงินและบัญชี เจ้าหน้าที่จ่ายเงินเดือน และเลขานุการผู้บริหาร

ความก้าวหน้าของ AI ทำให้ความเหลื่อมล้ำทางเพศเพิ่มมากขึ้นในภาคส่วนการทำงานทั่วโลก โดยบริษัทต่าง ๆ กำลังพิจารณาที่จะลดพนักงานบางส่วนลง และใช้ประโยชน์จาก AI เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) ในการทำงานแทน

อินเตอร์แนชันแนล บิสสิเนส คอร์ป (IBM) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า บริษัทกำลังชะลอการจ้างงานในส่วนของ back-office ซึ่ง AI สามารถทำแทนได้ เช่น แผนกทรัพยากรบุคคล ขณะที่นายอาร์วินด์ กฤษณะ ซีอีโอของ IBM คาดการณ์ว่า ตำแหน่งงานมากถึง 30% อาจถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ ภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสูญเสียการจ้างงานประมาณ 7,800 ตำแหน่ง

นายออซเดโนเรน กล่าวว่า AI มีแนวโน้มที่จะเข้ามาทำงานแทนที่งานซ้ำซากจำเจที่ผู้หญิงทำเป็นส่วนใหญ่ เช่น แชตจีพีที (Chat GPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่สามารถค้นหา ตรวจทาน และสรุปข้อความจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นงานที่โดยปกติแล้วจะใช้เวลาทำนานกว่าจะเสร็จสิ้น ส่วนการคัดเลือกบุคลากรนั้น AI ก็สามารถทำให้กระบวนการจัดเรียงจดหมายสมัครงาน (Resumes) ให้เป็นไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นงานที่เคยใช้คนทำเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตามรายงานของรีเวลิโอ แล็บส์ นั้น ไม่ได้ความว่าพนักงานที่มีทักษะสูงจะรู้สึกปลอดภัยกับงานของตน โดยการวิจัยในเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า AI เชิงสร้างสรรค์อาจส่งผลกระทบต่ออาชีพที่มีค่าจ้างสูง มากกว่าสายงานการผลิตแบบดั้งเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ