บีเอชพีจับมือไมโครซอฟท์ ยกระดับ AI พัฒนาการขุดเหมืองทองแดงใหญ่สุดในโลก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 30, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) ประกาศจับมือไมโครซอฟท์ (Microsoft) เพื่อพัฒนากระบวนการเก็บแร่จากเหมืองเอสคอนดิดาของชิลี ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้ระบบการเรียนรู้ด้วยตัวเองของคอมพิวเตอร์ (machine learning) หรือ ML และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

บีเอชพีคาดการณ์ว่า โลกจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณการผลิตทองแดงเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายในอีก 30 ปีข้างหน้า เพื่อให้เท่าทันความเร็วในการพัฒนาของเทคโนโลยีลดการปล่อยคาร์บอนเช่น รถยนต์ไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

การค้นหาและสร้างเหมืองใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูง ยากลำบาก และอาจกินเวลานานนับ 10 ปี ด้วยเหตุนี้ บรรดานักขุดเหมืองจึงมองหาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ๆ เพื่อขุดเจาะโลหะให้มากขึ้นจากเหมืองและกระบวนการดั้งเดิมที่มีอยู่

นางลอร่า ไทเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบีเอชพีกล่าวว่า "เราคาดหวังว่าคลื่นลูกใหม่ในอุตสาหกรรมการทำเหมืองจะมาจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูง"

บีเอชพีระบุว่า ผู้ควบคุมโรงงานจะสามารถปรับตัวแปรต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการประมวลผลแร่และเก็บโลหะจากก้อนแร่ (Grade recovery) ด้วยการใช้งานข้อมูลแบบเรียลไทม์จากโรงงานที่ประมวลผลแร่ร่วมกับคำแนะนำจากเอไอจากแพลตฟอร์มอาซัวร์ (Azure) ของไมโครซอฟท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ