สตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์เซ็นสัญญากับกลาโหมสหรัฐ ให้บริการดาวเทียมแก่ยูเครน

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 2, 2023 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ประกาศเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ว่า กระทรวงฯ ตกลงทำสัญญาซื้อบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ที่ก่อตั้งโดยนายอีลอน มัสก์ โดยจะให้บริการดาวเทียมดังกล่าวแก่ยูเครน

"เรายังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลกหลายรายเพื่อให้แน่ใจว่ายูเครนมีดาวเทียมและขีดความสามารถในการสื่อสารที่แข็งแกร่ง การสื่อสารผ่านดาวเทียมถือเป็นส่วนสำคัญต่อเครือข่ายการสื่อสารโดยรวมของยูเครน และทางกระทรวงฯ ทำสัญญากับสตาร์ลิงก์สำหรับบริการประเภทนี้" กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทหารยูเครนได้ใช้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์มาก่อนหน้านี้อยู่แล้วเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น การติดต่อสื่อสารในสนามรบ

นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นในปี 2565 สเปซเอ็กซ์ได้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์แก่ประชาชนชาวยูเครนและกองทัพยูเครนโดยใช้เงินบริจาคส่วนตัวและทำสัญญากับหน่วยงานช่วยเหลือต่างประเทศของสหรัฐ

สัญญาของเพนตากอนถือเป็นข่าวดีสำหรับบริษัทสเปซเอ็กซ์ หลังจากที่นายมัสก์ ซีอีโอของบริษัทฯ กล่าวเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า ไม่สามารถออกทุนให้บริการสตาร์ลิงก์ในยูเครนได้ตลอดไปเพราะต้องเสียค่าบำรุงรักษาถึง 20 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า เพนตากอนไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขของสัญญา "ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยในการดำเนินงานและเนื่องจากระบบเหล่านี้มีความสำคัญยิ่งโดยธรรมชาติ"

อนึ่ง รัสเซียพยายามรบกวนและตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในยูเครน โดยพยายามบล็อกสตาร์ลิงก์ในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม สเปซเอ็กซ์ได้ป้องกันการโจมตีเหล่านี้ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งให้กับซอฟต์แวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ