สหรัฐจ่อส่งดาวเทียมตรวจจับออกนอกโลก หวังติดตามยานอวกาศจีน-รัสเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 7, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอวกาศสหรัฐ (US Space Force) เตรียมปล่อยกลุ่มดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เพื่อติดตามยานอวกาศของจีนหรือรัสเซียที่อาจจะทำให้วัตถุในวงโคจรถูกปิดการทำงานหรือได้รับความเสียหาย นับเป็นการดำเนินการล่าสุดในการแข่งขันเรื่องอวกาศระหว่างประเทศมหาอำนาจ

จากข้อมูลของกองทัพอวกาศสหรัฐและนักวิเคราะห์ เครือข่ายดาวเทียมดังกล่าวมีชื่อว่า Silent Barker ซึ่งเป็นดาวเทียมเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวภาคพื้นดินชุดแรก และเป็นดาวเทียมวงโคจรต่ำ โดยจะถูกปล่อยให้โคจรเหนือพื้นโลกประมาณ 22,000 ไมล์ (35,400 กิโลเมตร) และมีความเร็วในวงโคจรเท่ากับการหมุนรอบตัวเองของโลก หรือที่เรียกว่า วงโคจรพ้องคาบโลก (Geosynchronous Orbit) หรือ GSO

"ความสามารถของดาวเทียมนี้จะช่วยให้สามารถบ่งชี้และแจ้งเตือนถึงภัยคุกคามต่อระบบที่มีมูลค่าสูงของสหรัฐ และมีศักยภาพในการค้นหา ตรวจจับ และติดตามวัตถุจากอวกาศเพื่อตรวจจับภัยคุกคามได้อย่างทันท่วงที" กองทัพอวกาศสหรัฐ ซึ่งกำลังพัฒนาดาวเทียมร่วมกับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติ (National Reconnaissance Office) หรือ NRO ระบุในแถลงการณ์

กลุ่มดาวเทียม Silent Barker มีกำหนดปล่อยตัวหลังจากเดือนก.ค. โดยจะติดตั้งไปบนจรวด Atlas V ที่ดำเนินการโดยยูไนเต็ด ลอนช์ อลิอันซ์ (United Launch Alliance) หรือ ULA ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากความร่วมมือของโบอิ้ง (Boeing) และล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin)

ทั้งนี้ จะมีการประกาศล่วงหน้า 30 วันผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ก่อนการปล่อยดาวเทียม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างใหม่สำหรับ NRO ซึ่งก่อตั้งมานานหลายทศวรรษ แต่ไม่มีการเปิดเผยกิจกรรมและการดำเนินการจนกระทั่งปี 2535

ดาวเทียม Silent Barker เป็นการตอบโต้ความพยายามของจีนและรัสเซียในการพัฒนาระบบที่สามารถส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรและกำจัดดาวเทียมดวงอื่น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ