FBI เตือนชาวมะกันระวังอาชญากรใช้ AI ปลอมแปลงรูปโป๊เปลือยข่มขู่เจ้าทุกข์เพิ่มขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 9, 2023 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐออกโรงเตือนชาวอเมริกันในสัปดาห์นี้ว่า ปัจจุบันกลุ่มอาชญากรได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการปลอมแปลงรูปภาพเป็นรูปอนาจาร เพื่อคุกคามและขู่กรรโชกทรัพย์จากเจ้าทุกข์เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ FBI สังเกตเห็นว่า ยอดเหยื่อที่ถูกขู่กรรโชกทรัพย์เพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยระบุว่า คนร้ายได้นำรูปที่เหยื่อโพสต์บนโลกออนไลน์ รวมถึงที่ส่งผ่านข้อความส่วนตัว หรือวิดีโอแชตมาปลอมแปลงเป็นรูปอนาจาร

"จากนั้นคนร้ายจะส่งรูปภาพเหล่านั้นไปให้กับเหยื่อโดยตรงเพื่อข่มขู่ทางเพศหรือคุกคาม โดยเมื่อรูปปลอมดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ไปแล้ว เหยื่อจะเผชิญกับความยากลำบากในการป้องกันการส่งต่อ หรือการลบรูปภาพที่เป็นปัญหาออกจากอินเทอร์เน็ต" FBI ระบุ

FBI ระบุว่า รูปภาพปลอมแปลงเหล่านั้นมีความสมจริงอย่างมาก และในบางกรณี คนร้ายก็เล็งเป้าไปยังเหยื่อที่เป็นเด็ก

แม้ FBI ไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการทำภาพปลอม แต่เน้นย้ำว่า เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ จะพัฒนาคุณภาพ การปรับเปลี่ยน และการเข้าถึงการสร้างคอนเทนต์ AI อย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปลอมแปลงรูปภาพอนาจารนั้นมีมานานแล้ว แต่ความแพร่หลายของ AI ทำให้กระบวนการปลอมแปลงรูปภาพดังกล่าวง่ายดายยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยรูปภาพที่ถูกปลอมแปลงด้วย AI เหล่านี้บ่อยครั้งก็จำแนกข้อเท็จจริงไม่ได้ ขณะที่เว็บไซต์และโซเชียลมีเดียที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสร้างและแลกเปลี่ยนภาพอนาจารที่สร้างโดย AI นั้น ก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ