จีนเล็งจำกัดการใช้ AirDrop และ Bluetooth ในประเทศ หวังขยายขอบเขตการเซนเซอร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 9, 2023 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนต้องการจำกัดการใช้บริการแบ่งปันไฟล์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น AirDrop และ Bluetooth ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะขยายขอบข่ายการเซนเซอร์ของประเทศ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ได้เปิดการปรึกษาหารือสาธารณะเกี่ยวกับข้อเสนอในการป้องกันและห้ามการผลิต ทำสำเนา และแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะกินระยะเวลา 1 เดือน โดย CAC ต้องการให้บรรดาผู้ให้บริการป้องกันการแพร่กระจายของข้อมูลที่ผิดกฎหมายและข้อมูลไม่พึงประสงค์ ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหววิตกกังวลว่า กรณีดังกล่าวจะขัดขวางความสามารถของพวกเขาในการรวบรวมผู้คน หรือแบ่งปันข้อมูล

รายงานระบุว่า AirDrop และ Bluetooth และบริการแบ่งปันไฟล์อื่น ๆ นั้นถือเป็นเครื่องมือสำคัญในจีน โดยจีนได้ควบคุมโลกอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวดผ่านการใช้กำแพงกรองข้อมูลอินเทอร์เน็ตจากโลกภายนอก (Great Firewall)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนมักใช้ AirDrop ในการรวบรวมและแบ่งปันข้อเรียกร้องทางการเมือง โดยนักเคลื่อนไหวบางรายได้แบ่งปันโปสเตอร์ต่อต้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนด้วยการใช้ AirDrop บนสถานีรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ปธน.สีกำลังจะขึ้นเป็นผู้นำจีนสมัยที่ 3

ทว่าหลังจากที่ปธน.สีขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 แอปเปิ้ลก็ได้เปิดตัว AirDrop รุ่นใหม่ในจีนซึ่งจำกัดขอบเขตการใช้งาน โดยปัจจุบันผู้ใช้งาน iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิ้ลในจีนจะถูกจำกัดให้สามารถรับไฟล์จากบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อได้เพียง 10 นาทีเท่านั้น แต่ยังสามารถรับไฟล์จากบุคคลที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อได้ตลอดเวลาดังเดิม แม้แอปเปิ้ลไม่ได้ออกมาเปิดเผยเหตุผลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดการใช้งาน AirDrop ในจีนเป็นที่แรก แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แอปเปิ้ลมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคอยเอาอกเอาใจจีน


แท็ก bluetooth   บีบีซี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ