อดีตรมว.อุตสาหกรรมวอนจีนเป็นผู้นำโลกด้านการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่ EV

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 9, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหมียว เหวย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมจีนกล่าวในวันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า จีนวางข้อกำหนดเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้เป็นมาตรฐาน เพื่อรักษาความได้เปรียบเหนือตลาดอื่น ๆ เช่น สหรัฐและยุโรป ในอุตสาหกรรมแบตเตอร์รี่ EV
"ยุโรปและสหรัฐกำลังเร่งพัฒนาผู้ผลิตแบตเตอรี่ในระดับท้องถิ่น ขณะที่เริ่มมีการกลับมากีดกันการค้าอีกครั้ง" นายเหมียวกล่าวในการประชุม "World Power Battery Conference" ในเมืองอี๋ปิน มณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบายและผู้บริหารอุตสาหกรรม
นายเหมียวกล่าวว่า การกำหนดมาตรฐานด้านแบตเตอรี่ที่มีความเฉพาะเจาะจงและขนาดสำหรับรถ EV ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญต่อการรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของจีน พร้อมระบุเสริมว่าปัจจุบันมีความต้องการแบตเตอรี่ 145 ประเภทในจีน

ปัจจุบัน นายเหมียวดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการคณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจในสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน ซึ่งเป็นองค์กรที่ปรึกษาทางการเมืองระดับสูง

นายเหมียวกล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วจีนเป็นผู้ครองตลาดแบตเตอรี่รถ EV โดย 63% ของแบตเตอรี่ที่ติดตั้งใน EV ในปี 2565 มาจากบริษัทจีน และในปีเดียวกัน จีนยังเป็นผู้จัดหาลิเธียม 70%, วัสดุแคโทด 70% และวัสดุแอโนด 90% ที่ใช้ในแบตเตอรี่ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ