"อินเทล" ลงนามตั้งโรงงานผลิตชิป 2 แห่งในเยอรมนีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านยูโร

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 20, 2023 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล บริษัทผู้ผลิตชิปจากสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่าจะขยายกิจการในยุโรปด้วยเงินลงทุนมากกว่า 3 หมื่นล้านยูโร (3.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อตั้งโรงงานผลิตชิป 2 แห่งในเมืองมัคเดอบวร์ค ประเทศเยอรมนี ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า นับเป็นการลงทุนจากต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีตกลงที่จะให้เงินอุดหนุนแก่อินเทลเกือบ 1 หมื่นล้านยูโร ซึ่งมากกว่าข้อเสนอเดิมที่จะให้เงิน 6.8 พันล้านยูโรแก่อินเทลในการสร้างโรงงาน 2 แห่งดังกล่าวในมัคเดอบวร์ค

นายแพทริก เกลซิงเกอร์ ซีอีโอของอินเทลกล่าวว่า เขาขอขอบคุณทางรัฐบาลและรัฐแซกโซนี-อันฮัลต์อันเป็นที่ตั้งของเมืองมัคเดอบวร์ค สำหรับ "การทำตามวิสัยทัศน์ที่จะให้มีอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำที่มีชีวิตชีวาและยั่งยืนเกิดขึ้นในเยอรมนีและอียู (สหภาพยุโรป)"

ด้านนายโชลซ์กล่าวหลังลงนามในข้อตกลงเมื่อวานนี้ว่า "ข้อตกลงวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับเยอรมนีที่จะเป็นฮับการผลิตไฮเทค และสำหรับความแข็งแกร่งของเรา"

"เม็ดเงินลงทุนนี้จะช่วยให้เราไล่ตามทางเทคโนโลยีได้ทันกับเหล่าสุดยอดของโลก และขยายขีดความสามารถด้านการพัฒนาอีโคซิสเต็มและการผลิตไมโครชิป"

นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่า "นี่แสดงให้เห็นว่าเยอรมนีเป็นสถานที่ที่น่าดึงดูดอย่างยิ่งสำหรับการลงทุน เรามีบทบาทในระดับแนวหน้าของการแข่งขันระดับโลก สร้างตำแหน่งงานที่มีคุณภาพได้อย่างยั่งยืนตลอดจนสร้างมูลค่า"

ทั้งนี้ อินเทลคาดว่าโรงงานแห่งแรกในมัคเดอบวร์คจะเริ่มดำเนินการผลิตชิปได้ใน 4-5 ปีข้างหน้า หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปให้อนุมัติเงินอุดหนุนแล้ว และคาดว่าจะสร้างงานด้านการก่อสร้างโรงงานได้ราว 7,000 ตำแหน่งในช่วงเฟสแรกของการขยายกิจการ ตามมาด้วยอีกประมาณ 3,000 ตำแหน่งสำหรับงานไฮเทคที่อินเทล และอีกนับหมื่นตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ