กูเกิลเร่งเจรจาซัพพลายเออร์ในอินเดีย ร่วมผลิตสมาร์ตโฟนตระกูล Pixel

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 20, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า กูเกิลกำลังหาซัพพลายเออร์ในอินเดียเพื่อมาประกอบสมาร์ตโฟนพิกเซล (Pixel) หลังบริษัทวางแผนกระจายฐานการผลิตนอกจีน

แหล่งข่าวระบุว่า กูเกิลได้เข้าเจรจาเบื้องต้นกับบริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัทในอินเดีย เช่น ลาวา อินเตอร์เนชันแนล (Lava International), ดิกสัน เทคโนโลยีส์ อินเดีย (Dixon Technologies India) และภารตะ เอฟไอเอช (Bharat FIH) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจของฟ็อกซ์คอนน์ในอินเดีย

กูเกิลจะเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกรายล่าสุดที่ย้ายฐานการผลิตมายังอินเดีย โดยบริษัทที่น่าจะเข้ามาเป็นพันธมิตรที่ทางกูเกิลได้เข้าเจรจานั้นล้วนแต่เป็นบริษัทที่สามารถคว้าเงินทุนจากโครงการเงินอุดหนุนเพือการผลิต (production-linked financial incentives) ของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมการผลิตในประเทศ

นอกจากนี้ ทางแอปเปิ้ลยังได้ใช้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าวเพื่อขยายฐานซัพพลายเออร์ในอินเดียและเพิ่มกำลังการผลิตมือถือไอโฟน (iPhone) ขึ้นเป็น 3 เท่า แตะระดับกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2566

รายงานระบุว่า นายโมดีได้นำเสนออินเดียให้เป็นศูนย์กลางการผลิตทางเลือก เนื่องจากหลายบริษัทเริ่มตระหนักถึงความเสี่ยงจากการพึ่งพาจีนหลังเผชิญมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยนายโมดีมีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าตัวแทนของเขาจะเข้าหารือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการทลายกำแพงการค้าด้านเทคโนโลยีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายอาชวินี ไวยชเนา รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์ของอินเดีย ได้เข้าพบปะนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของบริษัทกูเกิล ที่สำนักงานใหญ่ ณ เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการขับเคลื่อนการผลิตในอินเดียและการผลักดันเทคโนโลยีที่รัฐสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ