ไป่ตู้โว แชตบอต Ernie 3.5 ประสิทธิภาพแซงหน้า ChatGPT ในหลายด้าน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 27, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไป่ตู้ (Baidu) เครื่องมือค้นหาใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า จากการทดสอบเออร์นี่ (Ernie) บริการปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ในรูปแบบแชตบอตครั้งล่าสุด พบว่าได้แซงหน้าแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตยอดนิยมจากโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในหลาย ๆ ด้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยโอเพ่นเอไอได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์

ไป่ตู้ ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า Ernie 3.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดของโมเดล Ernie AI ได้ก้าวข้าม ChatGPT ด้านคะแนนความสามารถที่ครอบคลุม และแสดงประสิทธิภาพได้ดีกว่า GPT-4 ด้านความสามารถต่าง ๆ ของจีน

ไป่ตู้ประกาศโดยอ้างอิงการทดสอบของหนังสือพิมพ์ไชน่า ไซแอนซ์ เดลี่ (China Science Daily) ที่ได้ใช้ชุดข้อมูลซึ่งประกอบด้วย AGIEval และ C-Eval เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินประสิทธิภาพของโมเดลเอไอ

อย่างไรก็ตาม โอเพ่นเอไอไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

การประกาศของไป่ตู้มีขึ้นท่ามกลางกระแสเอไอที่เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก รวมถึงจีน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากการเปิดตัว ChatGPT ที่ได้กระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ จำนวนมากในจีน พากันเปิดตัวแชตบอตเอไอเป็นของตนเอง

ไป่ตู้ คือบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายแรกของจีนที่ได้เปิดตัวแชตบอตที่เป็นคู่แข่งกับ ChatGPT หลังจากที่ได้เปิดตัว Ernie Bot เมื่อเดือนมี.ค. โดยเอไอดังกล่าวพัฒนาขึ้นจากโมเดล Ernie 3.0 ของไป่ตู้ ที่ได้รับการทดสอบจากผู้ที่ได้รับเชิญในช่วงระยเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ ของจีนอย่าง อาลีบาบา (Alibaba) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ต่างก็ได้เปิดตัวโมเดลเอไอ ของตนเอง

ไป่ตู้ระบุว่า โมเดลใหม่นี้ผ่านการฝึกฝนที่ดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพในการอนุมานที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้สามารถทำการทดสอบซ้ำได้เร็วขึ้นและมีราคาที่ถูกลงในอนาคต นอกจากนี้ ไป่ตู้ยังกล่าวอีกว่า โมเดลใหม่ยังสามารถรองรับการปลั๊กอินจากภายนอกได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ