สื่อเผยซอฟต์แบงก์เล็งพัฒนา Generative AI ท่ามกลางกระแสนิยมทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 29, 2023 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น มีแผนพัฒนา Generative AI ขึ้นเอง หลังจากบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เร่งก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีดังกล่าว

นอกจากนี้ ซอฟต์แบงก์ยังเตรียมพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างโมเดลดังกล่าว และมีแผนจะจัดหาสิ่งที่ซอฟต์แบงก์พัฒนาขึ้นให้แก่บริษัทต่าง ๆ ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าสำหรับการใช้งานในภาคส่วนที่เฉพาะเจาะจง เช่น การเงินและการแพทย์

ขณะเดียวกัน บริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน คอร์ปอเรชั่น (Nippon Telegraph & Telephone Corp) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการโทรคมนาคมของญี่ปุ่น ก็กำลังพัฒนา Generative AI ลักษณะเดียวกันเช่นเดียวกัน

รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอของซอฟต์แบงก์กล่าวว่า บริษัทจะแสวงหาการลงทุนและโอกาสต่าง ๆ ด้าน AI อย่างจริงจังและตอนนี้บริษัทได้เปลี่ยนมาดำเนินงานในเชิงรุกเพื่อเกาะกระแสของ AI ที่กำลังมาแรง

นายซันยังกล่าวอีกว่า เขาคือหนึ่งในผู้ที่ใช้แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) อย่างหนักและเพิ่งได้พบปะกับนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ จุดเปลี่ยนของซอฟต์แบงก์เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่บริษัทประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก 2 ปีซ้อน เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและความเชื่อมั่นภาคเทคโนโลยีที่อ่อนแอลงได้ฉุดมูลค่าในการลงทุนด้านเทคโนโลยีของบริษัท


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ