"บิล เกตส์" เชื่อมั่นในศักยภาพ AI แม้มีความเสี่ยงก่อปัญหา แต่แก้ไขได้

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 13, 2023 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์แสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) โดยเขาได้กล่าวหลายต่อหลายครั้งว่าเขาเชื่อว่าโมเดลเอไอ เช่นเดียวกับของแชตจีพีที (ChatGPT) นั้น คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่มีการประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

นายเกตส์กล่าวว่า การกำเนิดขึ้นของเอไออาจนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ เช่น ดีปเฟค (deepfake) อคติในอัลกอริทึม และการทุจริตในโรงเรียน แต่เขาคิดว่าปัญหาจากเอไอนั้นเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้

"สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนเกี่ยวกับทุก ๆ สิ่งที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับความเสี่ยงของเอไอจนถึงขณะนี้ ซึ่งมีการพูดถึงอย่างมากนั่นก็คือ ไม่มีใครตอบคำถามทั้งหมดได้" นายเกตส์โพสต์ไว้ในบล็อก

"อีกสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนสำหรับผมก็คือ อนาคตของเอไอนั้นไม่ได้น่ากลัวหรือสวยงามอย่างที่บางคนคิด"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การให้ความเห็นเกี่ยวกับมุมมองที่ค่อนข้างเป็นกลางในเรื่องความเสี่ยงของเอไอของนายเกตส์นั้น อาจเป็นจุดหักเหให้การถกเถียงเกี่ยวกับเอไอเปลี่ยนไปจากหัวข้อที่ตึงเครียดระดับล้างโลกไปสู่การพูดถึงกฎระเบียบที่จำกัดมากขึ้นเพื่อจัดการกับความเสี่ยงในปัจจุบัน เช่นเดียวกับที่รัฐบาลทั่วโลกต้องรับมือกับวิธีการการควบคุมเอไอและปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) สมาชิกวุฒิสภาได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเอไอและกองทัพ

ทั้งนี้ นายเกตส์เป็นหนึ่งในกระบอกเสียงผู้มีอิทธิพลที่สุดเกี่ยวกับเอไอและกฎระเบียบด้านไอ และเขายังคงเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับไมโครซอฟท์ซึ่งลงทุนในโอเพนเอไอ (OpenAI) และผสานรวม ChatGPT เข้ากับผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท รวมถึงไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ