"เมตา" เตรียมเปิดตัว "LLaMA" เชิงพาณิชย์ หวังไล่ให้ทันขบวน AI

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 13, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า เมตาเตรียมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์รุ่นที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่ออนุญาตให้กลุ่มสตาร์ตอัปและธุรกิจได้สร้างซอฟต์แวร์ของตัวเองโดยอาศัยเทคโนโลยีดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้เมตาสามารถแข่งขันกับกูเกิลและโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ โดยทั้งคู่เป็นผู้นำในการแข่งขันพัฒนา Generative AI โดย Generative AI สามารถสร้างข้อความ ภาพ และโค้ด โดยขับเคลื่อนโดยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งฝึกฝนผ่านข้อมูลปริมาณมหาศาลและต้องใช้พลังด้านการคำนวณอย่างมาก

แหล่งข่าว 3 รายเปิดเผยว่า เมตาได้เปิดตัวโมเดลภาษาชื่อ "LLaMA" สำหรับนักวิจัยและนักวิชาการไปเมื่อต้นปีนี้ แต่โมเดลภาษารุ่นใหม่จะใช้งานได้แบบเป็นวงกว้างมากขึ้นและบริษัทต่าง ๆ จะสามารถปรับแต่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้ ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า เมตามีแนวโน้มเปิดตัว "LLaMA" เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ในไม่ช้านี้

เมตาระบุว่า เทคโนโลยี LLM ของบริษัทเป็นประเภท "โอเพนซอร์ซ" (Open-Source) ซึ่งหมายความว่า LLM ของเมตาจะเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชน

กรณีดังกล่าวนั้นแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ เช่น OpenAI ซึ่งเพิ่งเปิดตัวโมเดลรุ่นล่าสุดอย่าง "GPT-4" โดยโมเดลดังกล่าวนั้นเป็นประเภท "แบล็กบ็อกซ์" (Black Box) เนื่องจากบุคคลที่ 3 จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลและโค้ดที่ใช้ในการสร้างโมเดลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมตาปฏิเสธที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ