กูเกิลขยายการให้บริการ "บาร์ด" สู่ยุโรป - บราซิล สู้ ChatGPT

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 13, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลประกาศในวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า ขณะนี้บาร์ด (Bard) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมให้บริการแล้วในอีกกว่า 50 ประเทศ ซึ่งรวมถึง 27 ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) และบราซิล โดยนับเป็นการขยายผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่การเปิดตัวในเดือนก.พ. เพื่อรับมือกับแชตจีพีที (ChatGPT) คู่แข่งรายสำคัญจากไมโครซอฟท์

บาร์ดและ ChatGPT คือ โปรแกรมโต้ตอบลักษณะคล้ายกับมนุษย์ที่ใช้ generative AI ในการดูแลการสนทนากับผู้ใช้และตอบคำถามนับไม่ถ้วนได้ในทันที ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นเต้นพร้อมกับความระแวดระวังในศักยภาพของโปรแกรมดังกล่าวไปทั่วโลก

บริษัทต่าง ๆ พากันกระโจนเข้าสู่วงการ AI โดยการทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ด้วยความคาดหวังว่า จะสามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาและคลาวด์ได้มากขึ้น ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเทสลาได้เปิดตัว เอ็กซ์เอไอ (xAI) สตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ โดยทีมงานของสตาร์ตอัปประกอบด้วยอดีตวิศวกรหลายคนจากกูเกิล ไมโครซอฟท์ และโอเพนเอไอ (OpenAI)

นอกจากนี้ กูเกิลยังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับบาร์ดซึ่งพร้อมใช้งานทั่วโลก

นายแจ็ค ครอว์ซิค ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์อาวุโสของกูเกิลระบุผ่านเว็บบล็อกว่า "ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คุณสามารถทำงานร่วมกับบาร์ดได้ในภาษาต่าง ๆ กว่า 40 ภาษา รวมถึงภาษาอาหรับ จีน เยอรมัน ฮินดู และสเปน ในบางครั้ง การได้ยินเสียงก็ช่วยให้เราได้ไอเดียที่ในทางที่ต่างออกไป ... สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณต้องการได้ยินการออกเสียงคำอย่างถูกต้อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ