"เบเนสเซ" จ่อเปิดตัว AI ช่วยนักเรียนประถมญี่ปุ่นทำวิจัยปิดเทอมฤดูร้อน

ข่าวเทคโนโลยี Sunday July 23, 2023 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบเนสเซ คอร์ป (Benesse Corp) บริษัทผู้ให้บริการด้านการศึกษาของญี่ปุ่น เตรียมนำเสนอบริการใหม่เพื่อช่วยเหลือนักเรียนประถมในการทำโครงการวิจัยด้วยปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน

เบเนสเซระบุในการแถลงข่าวล่าสุดว่า บริการดังกล่าว ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ปกครอง จะเป็นการให้คำแนะนำและบอกเคล็ดลับต่าง ๆ เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถค้นหาหัวข้อการวิจัยและรวบรวมข้อมูลได้

บริษัทระบุว่า AI จะไม่ตอบคำถามโดยตรง แต่จะเป็นการให้คำแนะนำแทน ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานถามว่า "ฉันจะศึกษาชีววิทยาของไดโนเสาร์ได้อย่างไร" AI จะแนะนำว่า "ทำไมไม่ลองค้นหาว่าไดโนเสาร์กินอะไรดูล่ะ"

บริษัทระบุว่า บริการนี้ถูกปรับให้เข้ากับแนวปฏิบัติด้านการศึกษาของรัฐที่จำกัดการใช้งานเทคโนโลยีในโรงเรียน และไม่สามารถใช้ในการเขียนรายงานได้ แม้จะถูกขอให้ทำเช่นนั้นก็ตาม อย่างไรก็ตาม มันจะช่วยให้คำแนะนำในการเขียนรายงานแทน

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการคิดด้วยตัวเองของเด็กนักเรียน บริการดังกล่าวยังจำกัดจำนวนครั้งในการถามต่อวัน และข้อมูลที่นักเรียนป้อนเข้ามาจะไม่สามารถถูกใช้เพื่อตอบคำถามของนักเรียนคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย

บริษัทระบุว่า เนื่องจากบริการนี้มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานโดยนักเรียนที่มีพ่อแม่หรือผู้ปกครองคอยดูแล ดังนั้นบริการดังกล่าวจึงสามารถเข้าถึงได้หลังจากได้รับความยินยอมผ่านทางอีเมลเท่านั้น ซึ่งบริการนี้สามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-11 ก.ย.

ทั้งนี้ บริการดังกล่าวได้รับการพัฒนาจาก AI ที่ได้รับมาจากไมโครซอฟท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ