นักวิจัยฝึก AI แกะตัวอักษรจากเสียงกดแป้นพิมพ์สำเร็จ แม่นยำสูงถึง 95%

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 9, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าวไอที ฟาเกน วาซานนี (Fagen Wasanni) รายงานว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล ซึ่งประกอบด้วย นายโจชัว แฮร์ริสัน, นายเอซาน โทเรนี และดร.มาเรียม เมห์รเนซาด ประสบความสำเร็จในการฝึกแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ในการถอดตัวอักษรจากเสียงการพิมพ์บนแป้นพิมพ์

กลุ่มนักวิจัยได้บันทึกเสียงการกดแป้นพิมพ์เพื่อนำไปฝึกโมเดลเอไอ ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง โดยโมเดลเอไอสามารถคาดเดาตัวอักษรที่พิมพ์ได้ในอัตราความแม่นยำที่สูงถึง 95%

ในการฝึกโมเดลเอไอดังกล่าวนั้น กลุ่มนักวิจัยได้ใช้แป้นพิมพ์ชนิดพิเศษ ซึ่งแต่ละปุ่มจะมีเสียงที่แตกต่างกันออกไป โดยในการฝึก พวกเขาจะใช้ไมโครโฟน หรือใช้โปรแกรมซูม (Zoom) ในการบันทึกเสียงคีย์บอร์ด โดยพบว่าการฝึกจากเสียงที่ผ่านโปรแกรมซูมนั้น มีความแม่นยำลดลงเพียงเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 93%

ในการสาธิตการฝึกดังกล่าว กลุ่มนักวิจัยได้ใช้แม็คบุ๊ค โปร (Macbook Pro) และกดแป้นพิมพ์ 36 ปุ่ม รวม 25 ครั้ง ซึ่งโมเดลเอไอสามารถระบุได้ว่าแต่ละปุ่มเป็นตัวอักษรหรือสัญลักษณ์อะไรด้วยความแม่นยำในระดับสูง ซึ่งความแตกต่างเล็กน้อยของรูปแบบคลื่นเสียงที่เกิดจากการบันทึก ทำให้โมเดลแยกความแตกต่างได้อย่างแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม โมเดลเอไอนี้มีจุดอ่อน โดยกลุ่มนักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่ามีวิธีการหลายอย่างที่สามารถลดความแม่นยำลงได้ อาทิ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพิมพ์ ตัวอย่างเช่น การพิมพ์สัมผัส (touch typing) ซึ่งความแม่นยำในการจดจำแต่ละปุ่มบนแป้นพิมพ์จะลดลงอยู่ที่ 40-64% นอกจากนี้ การใช้ซอฟต์แวร์เพื่อสร้างเสียงรบกวน หรือ การกดปุ่มเพิ่มเติม ก็อาจทำให้โมเดลเอไอสับสนได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ