ผลสำรวจชี้พนักงานสหรัฐ 28% ใช้ ChatGPT ช่วยในการทำงานขั้นพื้นฐาน

ข่าวเทคโนโลยี Saturday August 12, 2023 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยเตอร์/อิปซอสเปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า พนักงานจำนวนมากทั่วสหรัฐกำลังหันมาใช้แชตจีพีที (ChatGPT) เพื่อช่วยในการทำงานขั้นพื้นฐาน แม้ความวิตกในด้านต่าง ๆ ทำให้บรรดานายจ้าง เช่น ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ควบคุมการใช้งาน ChatGPT ก็ตาม

บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังพิจารณาการใช้ ChatGPT อย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทด้านความปลอดภัยได้แสดงความวิตกว่า การใช้ ChatGPT อาจส่งผลให้มีการรั่วไหลของทรัพย์สินทางปัญญาและกลยุทธ์ โดย ChatGPT เป็นโปรแกรมแชตบอตที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (generative AI) เพื่อสนทนาและตอบคำถามจำนวนมากของผู้ใช้งาน

ตัวอย่างโดยสังเขปของผู้ที่ใช้ ChatGPT เพื่อช่วยในการทำงานในแต่ละวันได้แก่ การร่างอีเมล การสรุปเอกสาร และการทำวิจัยเบื้องต้น

ผู้ตอบแบบสำรวจออนไลน์ราว 28% ที่ได้รับการสำรวจเกี่ยวกับ AI ระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค.ว่า พวกเขาใช้ ChatGPT เป็นประจำในการทำงาน ขณะที่มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 22% ระบุว่า นายจ้างของพวกเขาอนุญาตอย่างชัดเจนให้ใช้เครื่องมือจากภายนอกบริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้ รอยเตอร์/อิปซอสทำการสำรวจผู้ใหญ่ 2,625 คนในสหรัฐ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 10% ระบุว่า เจ้านายของพวกเขาได้สั่งห้ามชัดเจนไม่ให้ใช้งานเครื่องมือ AI จากภายนอกบริษัท ขณะที่ประมาณ 25% ไม่รู้ว่า บริษัทอนุญาตให้พวกเขาใช้เทคโนโลยีดังกล่าวหรือไม่

ChatGPT ได้กลายเป็นแอปที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์หลังจากเปิดตัวในเดือนพ.ย. 2565 โดยสร้างทั้งความตื่นเต้นและความตื่นตระหนก ทำให้โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนา ChatGPT มีความขัดแย้งกับหน่วยงานกำกับดูแล โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งการเก็บข้อมูลจำนวนมากของโอเพนเอไอทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหน่วยงานเฝ้าระวังด้านข้อมูลความเป็นส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ