ไมโครซอฟท์ญี่ปุ่นจ่อเปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันปลอดภัยเพื่อใช้จัดการข้อมูลลับ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 16, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์สาขาญี่ปุ่นจะเปิดตัว แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) เวอร์ชันที่ปลอดภัยมากขึ้น โดยสามารถใช้ในการจัดการกับข้อมูลลับของกระทรวงและหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงองค์กรเอกชน

บริการ ChatGPT ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Genreative AI) เวอร์ชันใหม่นี้จะเหมาะกับการใช้งานของรัฐบาลญี่ปุ่น เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดจะถูกประมวลผลที่ศูนย์ข้อมูลในญี่ปุ่น ซึ่งแตกต่างจาก ChatGPT เวอร์ชันปัจจุบัน และคาดว่าธนาคารและบริษัทอื่น ๆ ที่ต้องจัดการกับข้อมูลที่อ่อนไหวนั้น ก็อาจจะได้ประโยชน์จากบริการนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นจะเป็นภูมิภาคที่ 3 ที่ไมโครซอฟท์เปิดให้บริการ AI เวอร์ชันใหม่นี้ ตามหลังสหรัฐและยุโรป

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังพยายามใช้ AI เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของญี่ปุ่น โดยหวังว่าจะช่วยให้ญี่ปุ่นรอดพ้นจากภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจมานานหลายสิบปี ซึ่งนายคิชิดะได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า จะใช้ AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเร่งผลักดันนโยบายทุนนิยมใหม่ของเขา

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้ ChatGPT เพื่อลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการเตรียมคำถามในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และจัดทำรายงานการประชุม

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์เปิดเผยแผนเกี่ยวกับบริการใหม่ดังกล่าวในการประชุมที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) หรือแอลดีพีในกรุงโตเกียวเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้รับประกันว่าข้อมูลที่เป็นความลับจะถูกเก็บรักษาไว้ภายในญี่ปุ่น และไม่สามารถเข้าถึงได้จากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ