"อีลอน มัสก์" สั่งยกเลิกฟีเจอร์ "block" จากแพลตฟอร์ม X

ข่าวเทคโนโลยี Saturday August 19, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ เปิดเผยในวันศุกร์ (18 ส.ค.) ว่า X หรือทวิตเตอร์ จะลบฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานใช้ในการบล็อก (block) บัญชีอื่น ๆ ออกไปจากแพลตฟอร์ม ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่มีข้อโต้แย้งอีกครั้งสำหรับบริษัทที่นายมัสก์เข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ฟังก์ชัน block บน X จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสกัดกั้นบัญชีที่เฉพาะเจาะจงไม่ให้ติดต่อ ดูโพสต์ หรือติดตามผู้สั่ง block ได้

นายมัสก์โพสต์บน X ว่า "ฟีเจอร์ block จะถูกลบออกจาก X ยกเว้นสำหรับการส่งข้อความโดยตรง (DM)"

นายมัสก์ระบุว่า X จะคงฟังก์ชัน mute ไว้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถซ่อนบัญชีที่เฉพาะเจาะจงที่ไม่ต้องการเห็นได้ ซึ่งแตกต่างจากการสั่ง block ตรงที่บัญชีอื่น ๆ นั้น จะไม่รู้ว่าถูกสั่ง mute

นายมัสก์ชี้แจงว่า เขาเป็นผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูด แต่นักวิจารณ์บางคนกล่าวว่า วิธีการของเขานั้นขาดความรับผิดชอบ โดยนักวิจัยพบว่ามีคำพูดแสดงความเกลียดชังและเนื้อหาต่อต้านชาวยิวเพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์ม X นับตั้งแต่นายมัสก์เข้าควบคุมกิจการ ขณะที่รัฐบาลบางแห่งกล่าวหาว่า X ยังดำเนินการไม่เพียงพอในการกลั่นกรองเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม X

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลบหรือจำกัดฟีเจอร์ในการ block อาจทำให้ X ขัดแย้งกับหลักเกณฑ์ที่ใช้โดย App Store ของแอปเปิ้ล และ Google Play ของอัลฟาเบท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ