ไมโครซอฟท์ถอด "Teams" ออกจาก "Microsoft 365" เซ่นปมตรวจสอบการผูกขาดของ EU

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 31, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ทางบริษัทเตรียมถอด "ทีมส์" (Teams) ซึ่งเป็นบริการแชตและประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ ออกจากแพ็กเกจบริการด้านการทำงาน "ไมโครซอฟท์ 365" (Microsoft 365) เพื่อลดความกังวลด้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป (EU)

ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป ไมโครซอฟท์จะวางจำหน่ายแพ็กเกจ "ไมโครซอฟท์ 365" โดยไม่มีทีมส์ ในราคาที่ถูกลง โดยเหลือเพียง 24 ยูโร (26 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) และภูมิภาคต่าง ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยก่อนหน้านี้ "ไมโครซอฟท์ 365" ซึ่งมีชื่อเดิมว่า ออฟฟิศ 365 (Office 365) ได้ยกย่องให้ "ทีมส์" เป็นซอฟต์แวร์ที่โดดเด่นเหมาะกับการทำงาน โดยบริการหลัก ๆ ใน "ไมโครซอฟท์ 365" ได้แก่ เวิร์ด (Word) และเอกซ์เซล (Excel)

ทั้งนี้ "ทีมส์" เป็นซอฟต์แวร์ที่เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2560 และได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารด้วยข้อความและวิดีโอในที่ทำงานในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้กล่าวในเดือนมี.ค.ว่า ทางบริษัทตั้งใจที่จะเปิดตัว "ทีมส์" เวอร์ชันใหม่ ซึ่งจะประมวลผลเร็วกว่ารุ่นก่อนเป็นเท่าตัว

หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของ EU ได้เปิดการสอบสวนด้านการต่อต้านการผูกขาดในเดือนก.ค.เกี่ยวกับกรณีการรวม "ทีมส์" เข้ากับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ใน "ไมโครซอฟท์ 365" เมื่อเดือนก.ค. โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความกังวลเรื่องการต่อต้านการแข่งขัน ซึ่งการสอบสวนในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่ EU สอบสวนด้านการต่อต้านการผูกขาดกับไมโครซอฟท์ โดยเจ้าหน้าที่ของ EU แสดงความกังวลว่า ไมโครซอฟท์ "อาจทำให้ทีมส์ได้เปรียบในการจัดจำหน่ายโดยการไม่ให้ทางเลือกแก่ลูกค้าว่า ต้องการรวมผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้ากับไมโครซอฟท์ 365 หรือไม่ และอาจเป็นการจำกัดการทำงานร่วมกันระหว่างไมโครซอฟท์ 365 และผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง"

รายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะบังคับใช้ในยุโรปและสวิตเซอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ