นักวิเคราะห์เผยแฮกเกอร์เกาหลีเหนือโจรกรรมคริปโทฯ 200 ล้านดอลลาร์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 6, 2023 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีอาร์เอ็ม แล็บส์ (TRM Labs) บริษัทบล็อกเชน อินเทลลิเจนซ์เปิดเผยผลวิจัยซึ่งระบุว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความเกี่ยวพันกับเกาหลีเหนือได้ขโมยคริปโทเคอร์เรนซีจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปสนับสนุนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของทางการเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ทีอาร์เอ็ม แล็บส์ระบุว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือได้ขโมยคริปโทฯไปถึง 200 ล้านดอลลาร์ระหว่างเดือนม.ค. ? 18 ส.ค. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของคริปโทฯทั้งหมดที่ถูกขโมยไปในปีนี้

"เกาหลีเหนือโจมตีไซเบอร์ต่อธุรกิจที่เกี่ยวพันกับคริปโทฯเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเป็นช่วงเดียวกับที่เกาหลีเหนือเร่งพัฒนาโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศ" ทีอาร์เอ็ม แล็บส์ระบุในการหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือในเดือนมิ.ย.

ในการหารือดังกล่าว ทีอาร์เอ็ม แล็บส์ระบุว่า เกาหลีเหนือลดกิจกรรมการสร้างรายได้แบบดั้งเดิม ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจหันมาพึ่งพาการโจมตีไซเบอร์มากขึ้น เพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ส่วนเชนอะลีซิส (Chainalysis) บริษัทวิจัยคริปโทฯ ระบุในรายงานเดือนก.พ.ว่า "ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คิดว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังใช้การขโมยสินทรัพย์เพื่อนำไประดมทุนในโครงการอาวุธนิวเคลียร์"

อย่างไรก็ตาม ทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์กไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ