"เทนเซ็นต์" เปิดตัวโมเดล AI สำหรับธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันดุเดือดในจีน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 7, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอว์สัน ถง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มอุตสาหกรรมลาวด์และอัจฉริยะของเทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เทนเซ็นต์มีกำหนดเปิดตัว "ฮุ่นหยวน" (Hunyuan) โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจในการประชุมสุดยอดประจำปีในวันนี้ (7 ก.ย.)

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากไป่ตู้ (Baidu) เพิ่งเปิดตัวอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.) หลังรัฐบาลจีนผ่อนปรนกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีดังกล่าวมากขึ้น

เทนเซ็นต์ระบุว่า บริษัทได้ทำการทดสอบ "ฮุ่นหยวน" ในด้านการโฆษณาและฟินเทคเป็นการภายในแล้ว และจะเปิดตัวแชตบอต AI ในวันนี้ด้วยเช่นกัน

นายถงกล่าวว่า เทนเซ็นต์จะผสานรวมศักยภาพของ "ฮุ่นหยวน" เข้ากับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมสำหรับการประชุมผ่านทางวิดีโอและโซเชียลมีเดีย

รายงานระบุว่า เทนเซ็นต์เป็นเจ้าของวีแชท (WeChat) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับส่งข้อความและชำระเงินยอดนิยมในจีน และเทนเซ็นต์ มีตติ้ง (Tencent Meeting) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการประชุมผ่านทางวิดีโอ

ทั้งนี้ ไป่ตู้และบริษัทจีนอีกหลายแห่งเพิ่งได้รับไฟเขียวในการให้บริการแชตบอต AI ต่อสาธารณชนจากรัฐบาลจีนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ