ออสเตรเลียสั่ง "กูเกิล-บิง" วางมาตรการป้องกันไม่ให้ AI สร้างเนื้อหาล่วงละเมิดเด็ก

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 8, 2023 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Safety Commissioner) หน่วยงานกำกับดูด้านอินเทอร์เน็ตของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า จะกำหนดให้เครื่องมือค้นหา เช่น กูเกิล และบิง ดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

นางจูลี อินแมน แกรนท์ ผู้อำนวยการ e-Safety ระบุในแถลงการณ์ว่า บรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมได้ร่างกฎระเบียบใหม่ตามคำขอของรัฐบาล ซึ่งกฎระเบียบจะกำหนดให้เครื่องมือค้นหาต่าง ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบให้มั่นใจว่าจะไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กปรากฏขึ้นในการค้นหา

นอกจากนี้ กฎระเบียบดังกล่าวจะกำหนดให้ฟังก์ชันเอไอในเครื่องมือค้นหา ไม่สามารถสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เป็นการปลอมแปลงขึ้นมาอย่างเสมือนจริง หรือดีปเฟค (Deepfake)

กฎระเบียบนี้ยังเป็นการแสดงตัวอย่างให้เห็นว่าภูมิทัศน์ด้านกฎระเบียบและกฎหมายเกี่ยวกับแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตได้รับการปรับปรุงใหม่อย่างไร ซึ่งเป็นผลจากการที่เนื้อหาเสมือนจริงที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัตินั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

"การใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนทำให้ดิฉันคิดว่าทั้งโลกขาดความระมัดระวังในระดับหนึ่ง" นางอินแมน แกรนท์กล่าว

นางอินแมน แกรนท์กล่าวอีกว่า กฎระเบียบก่อนหน้านี้ที่ร่างขึ้นโดยกูเกิลของอัลฟาเบท และบิงของไมโครซอฟท์นั้น ไม่ได้ครอบคลุมเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยเอไอ ดังนั้นนางอินแมน แกรนท์ จึงเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎระเบียบใหม่อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ