เบลเยียมจ่อสอบแอปเปิ้ล หลังฝรั่งเศสสั่งห้ามจำหน่าย iPhone 12 เหตุรังสีสูงเกินมาตรฐาน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 14, 2023 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทธิว มิเชล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเบลเยียม เปิดเผยว่า เขาจะขอให้หน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับโทรศัพท์มือถือ iPhone 12 หลังทางการฝรั่งเศสสั่งระงับการจำหน่ายมือถือรุ่นดังกล่าว เนื่องจากมีการแผ่รังสีเข้าสู่ร่างกายของผู้ใช้สูงเกินมาตรฐาน

นายมิเชลระบุในอีเมลถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "มันเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องทำให้แน่ใจว่า พลเรือนทุกคนจะปลอดภัย"

แอปเปิ้ลระบุเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า iPhone 12 ที่เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2563 ได้รับการรับรองจากหน่วยงานระดับสากลหลายแห่งว่า มีความสอดคล้องกับมาตรฐานรังสีทั่วโลก และแสดงผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการทั้งของแอปเปิ้ลและของหน่วยงานอิสระหลายแห่งที่พิสูจน์แล้วว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานของฝรั่งเศส พร้อมโต้แย้งต่อผลการทดสอบของหน่วยงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การสั่งระงับการจำหน่าย iPhone 12 ของฝรั่งเศสจนกว่าแอปเปิ้ลจะแก้ไขปัญหาด้านการแผ่รังสีที่มีการตรวจพบในการทดสอบ 2 ครั้งในสัปดาห์นี้ อาจทำให้เกิดการแบนเพิ่มเติมในยุโรป

BNetzA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายของเยอรมนี กล่าวว่า ทางหน่วยงานอาจดำเนินการในลักษณะเดียวกัน และกำลังติดต่อกับทางการฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ หน่วยงานของเนเธอร์แลนด์เองก็กำลังตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น และจะขอคำอธิบายเพิ่มเติมจากทางแอปเปิ้ล

นายมิเชลกล่าวว่า "ผมได้ติดต่อไปยัง (หน่วยงานกำกับดูแล) IBPT-BIPT ในทันทีเพื่อขอให้มีการวิเคราะห์อันตรายจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว" และเสริมว่า เขาได้ให้หน่วยงานตรวจสอบสมาร์ตโฟนของแอปเปิ้ลทุกรุ่น ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในภายหลังด้วย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เหล่านักวิจัยได้ทำการศึกษาเป็นจำนวนมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเพื่อประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพซึ่งอาจเกิดขึ้นจากโทรศัพท์มือถือ และพบว่า ไม่มีผลเสียต่อสุขภาพที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ