"ติ๊กต๊อก" เจอสั่งปรับอ่วม 368 ล้านดอลล์ในยุโรปหลังไม่สามารถปกป้องคุ้มครองเด็ก

ข่าวเทคโนโลยี Saturday September 16, 2023 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีนได้ถูกสั่งปรับเป็นเงิน 345 ล้านยูโร (368 ล้านดอลลาร์) หลังจากมีการตัดสินว่าติ๊กต๊อกไม่สามารถดำเนินการมากพอที่จะปกป้องคุ้มครองเด็ก ๆ

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล (DPC) ของไอร์แลนด์ ซึ่งดูแลกิจกรรมของติ๊กต๊อก (TikTok) ในสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันศุกร์ (15 ก.ย.) ว่า ติ๊กต๊อกได้ละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของ EU

จากการสอบสวนโดย DPC พบว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 การตั้งค่าเริ่มต้นของติ๊กต๊อกนั้นไม่เพียงพอที่จะปกป้องบัญชีของเด็ก ๆ ตัวอย่างเช่น โปรไฟล์ของเด็ก ๆ ที่สร้างขึ้นใหม่ถูกตั้งค่าเป็นสาธารณะตามค่าเริ่มต้น ซึ่งหมายความว่าใครก็ตามบนอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าไปดูพวกเขาในติ๊กต๊อกได้

DPC ระบุว่า ติ๊กต๊อกไม่ได้เปิดเผยอย่างเพียงพอถึงความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวเหล่านี้แก่เด็ก ๆ และยังใช้สิ่งที่เรียกว่า "รูปแบบมืด" (dark patterns) เพื่อหลอกล่อให้ผู้ใช้งานเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น

DPC ระบุว่า ในการละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของ EU อีกประการหนึ่งนั้น ฟีเจอร์การจับคู่ครอบครัว (Family Pairing) ของติ๊กต๊อกที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ปกครองควบคุมดูแลการใช้งานติ๊กต๊อกของเด็ก ๆ นั้น ไม่ได้กำหนดให้ผู้ใหญ่ที่ดูแลบัญชีของเด็กต้องได้รับการยืนยันว่าเป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่แท้จริงของเด็ก

ช่องโหว่ดังกล่าวหมายความว่า ตามทฤษฎีแล้วผู้ใหญ่คนใดก็ตาม อาจทำให้การปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็กอ่อนแอลงได้

ติ๊กต๊อกเปิดตัวการฟีเจอร์การจับคู่ครอบครัวในเดือนเม.ย. 2563 โดยอนุญาตให้ผู้ใหญ่เชื่อมโยงบัญชีของตนกับบัญชีของเด็กเพื่อจัดการเวลาหน้าจอ จำกัดเนื้อหาที่ไม่ต้องการ และจำกัดการส่งข้อความโดยตรงไปยังเด็ก ๆ

ทั้งนี้ DPC ให้เวลาติ๊กต๊อก 3 เดือนในการแก้ไขการละเมิดกฎหมาย รวมถึงการตำหนิติเตียนการกระทำผิดของติ๊กต๊อกอย่างเป็นทางการ

ติ๊กต๊อกยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ กับซีเอ็นเอ็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ แต่ติ๊กต๊อกระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ว่า ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินดังกล่าวหลายประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ