"แอปเปิ้ล" เริ่มขาย iPhone 15 รอบแรกในราว 40 ประเทศทั่วโลกแล้ววันนี้

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 22, 2023 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลเริ่มวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอโฟน (iPhone) และนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดแล้วในวันนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งจะเป็นการทดสอบว่า การออกแบบสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่และการปรับปรุงสมาร์ตวอตช์เล็กน้อยนั้น จะสามารถช่วยให้แอปเปิ้ลกลับมาเติบโตได้อีกหรือไม่

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลจะวางจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวรอบแรกในราว 40 ประเทศซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย, ฮ่องกง, จีนแผ่นดินใหญ่, สหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส โดยโทรศัพท์มือถือ iPhone 15 รุ่น Pro และรุ่น Pro Max จะได้รับความนิยมและขายดีที่สุดไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่ความสามารถในการผลิตและยอดขายจะเป็นตัวกำหนดรายได้ของแอปเปิ้ลในช่วงเทศกาลวันหยุด

จนถึงขณะนี้ อุปกรณ์รุ่นใหม่ดังกล่าวยังคงสร้างรายได้เป็นอย่างดีให้กับแอปเปิ้ล เมื่อพิจารณาจากยอดขายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ในเบื้องต้น โดยคำสั่งซื้อใหม่บนช่องทางออนไลน์สำหรับ iPhone 15 นั้นจะยังไม่เปิดขายให้กับลูกค้าจนกว่าจะถึงอย่างน้อยในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ในหลายประเทศ ขณะที่ยอดจองเพื่อรับสินค้าที่ร้านนั้นก็จำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว

ผู้ซื้อ iPhone รุ่นล่าสุดกลุ่มแรกมักสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ยากที่จะประเมินความต้องการจากความยาวของแถวของผู้เข้าคิวซื้อ นอกจากโทรศัพท์ iPhone 2 รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2550 และ 2551 รวมถึง iPhone 5s ที่เปิดตัวในปี 2556 นั้น แอปเปิ้ลได้เสนอบริการสั่งซื้อ iPhone ล่วงหน้าพร้อมส่งมอบในวันเดียวกับที่เปิดตัว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการต่อคิวซื้อ iPhone 15 ที่ยาวเหยียดในดูไบ ออสเตรเลีย และจีน ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้ที่ไม่สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ในวันแรกก็ยังคงเต็มใจที่จะอดทนกับค่ำคืนที่ยาวนานและเช้าตรู่เพื่อเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่จะได้เป็นเจ้าของ iPhone ใหม่ หรือแม้กระทั่งแอปเปิ้ล วอตช์ (Apple Watch) รุ่นใหม่

ตลาดจีนได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากรัฐบาลกำลังขยายคำสั่งห้ามใช้งาน iPhone ในหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและรัฐวิสาหกิจ ขณะที่คู่แข่งอย่างหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เพิ่งเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ Mate 60 Pro ที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม แต่ลูกค้ายังคงไปรวมตัวกันที่ร้านแอปเปิ้ล สโตร์ในเมืองต่าง ๆ อย่างปักกิ่งเมื่อโทรศัพท์เริ่มวางจำหน่าย ซึ่งตลาดจีนมีสัดส่วนคิดเป็นราว 1 ใน 5 ของรายได้ของแอปเปิ้ล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ