หน่วยกำกับดูแลอังกฤษแย้มอาจไฟเขียวดีลเทคโอเวอร์ "แอคติวิชัน" ของ "ไมโครซอฟท์"

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 22, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (CMA) เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า ข้อเสนอซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ฉบับปรับโครงสร้างใหม่ของบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่ได้ยื่นกับทางหน่วยงานเมื่อเดือนส.ค. "มีโอกาสได้รับการอนุมัติ"

ทั้งนี้ CMA ได้ปิดกั้นข้อเสนอชุดแรกของไมโครซอฟท์ที่มีมูลค่า 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนม.ค. 2565 จากข้อกังวลว่า อาจก่อให้เกิดการจำกัดการแข่งขันในภาคเกมบนคลาวด์ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นขึ้น

ก่อนที่ในเวลาต่อมา ไมโครซอฟท์จะยื่นข้อเสนอซื้อกิจการชุดใหม่ ซึ่งทางบริษัทจะขายสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลบนคลาวด์ของเกมพีซีและเกมคอนโซลของแอคติวิชันที่มีอยู่แล้ว และเกมใหม่ ๆ ที่วางจำหน่ายโดยแอคติวิชันในช่วง 15 ปีข้างหน้า โดยสิทธิ์ดังกล่าวจะถูกโอนไปยังบริษัทยูบิซอฟต์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Ubisoft Entertainment) แทน

ทั้งนี้ ทาง CMA มีเวลาในการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวถึงวันที่ 18 ต.ค.

CMA ระบุว่า "ในขณะที่ CMA ระบุข้อกังวลที่ยังคงมีอยู่ในข้อตกลงใหม่ ทางไมโครซอฟท์ก็ได้นำเสนอแนวทางแก้ไข" และกล่าวเสริมว่า ทางหน่วยงานยังคงอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการแก้ไขข้อเสนอก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้าย

นายแบรด สมิธ ประธานและรองประธานของบริษัทไมโครซอฟท์ ระบุในแถลงการณ์ผ่านอีเมลว่า "เรารู้สึกได้รับกำลังใจจากความคืบหน้าในแง่บวกของกระบวนการตรวจสอบของ CMA โดยเรานำเสนอทางออกที่เราเชื่อว่าสามารถจัดการกับข้อกังวลที่ยังคงหลงเหลืออยู่ของ CMA เกี่ยวกับคลาวด์ของเกมสตรีมมิ่ง และเราจะพยายามต่อไปเพื่อให้ได้รับการรับรองก่อนถึงกำหนดในวันที่ 18 ต.ค."


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ