ดีมานด์ iPhone รุ่นพื้นฐานพุ่ง ส่งผลให้ลูกค้าต้องรอรับสินค้านานขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 25, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

iPhone 15 รุ่นพื้นฐานของแอปเปิ้ลมีระยะเวลารอส่งมอบนานกว่า iPhone 14 รุ่นพื้นฐานเกือบเท่าตัว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า iPhone 15 รุ่นพื้นฐาน ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ระยะเวลารอส่งมอบของ iPhone 15 รุ่นพื้นฐานอยู่ที่ 10 วัน นานกว่า iPhone 14 รุ่นพื้นฐานที่ 6 วัน ขณะที่ iPhone 14 รุ่น Plus, Pro และ Pro Max มีระยะเวลารอส่งมอบที่ 24, 34 และ 39 วันตามลำดับ เมื่อเทียบกับ iPhone 15 รุ่น Plus, Pro และ Pro Max ซึ่งมีระยะเวลาส่งมอบที่ 10, 25 และ 48 วัน ตามลำดับ

บริษัทเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ระบุว่า ระยะเวลารอส่งมอบ iPhone 15 ในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล นานขึ้น 4 เท่า ขณะเดียวกันข้อมูลระบุว่า iPhone 15 Pro Max ของแอปเปิ้ลยังเพิ่มระยะเวลารอส่งมอบการสั่งซื้อล่วงหน้านานขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยพัฒนาการครั้งใหญ่ของ iPhone ทั้ง 2 รุ่น ทำให้เกิดความต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะส่งผลกระทบกับตัวเลือกอื่น ๆ ของแอปเปิ้ลอย่าง iPhone 15 Plus และ 15 Pro ซึ่งระยะเวลารอส่งมอบลดลงก็ตาม

นายอาร์ชี จาง นักวิเคราะห์จากเคาน์เตอร์พอยต์กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้เราคาดว่าระยะเวลารอส่งมอบของ iPhone 15 รุ่นพื้นฐานในจีนจะปรับตัวลดลงอย่างมาก หรืออาจเทียบได้กับเมื่อปีที่แล้ว ส่วนผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมนั้น รุ่น Pro Max ยังคงเป็นที่ต้องการมากที่สุดในจีน โดยมีระยะเวลาส่งมอบที่ยาวนานซึ่งสะท้อนถึงสิ่งความต้องการดังกล่าว"

ทั้งนี้ ระยะเวลารอส่งมอบที่ยาวนานขึ้นไม่ได้แปลว่า ราคารีเซลล์จะเพิ่มขึ้น โดยนักวิจัยยืนยันจากรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ย.) ว่า ราคาของพ่อค้ารีเซลล์ในจีนคิดราคาแพงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งอาจบ่งชี้ว่า ความต้องการซื้อได้รับแรงขับเคลื่อนบางส่วนจากผู้ที่ต้องการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่

นายไอแวน แลม เคาน์เตอร์พอยต์กล่าวว่า "ในปีที่ความต้องการสมาร์ตโฟนลดลง กลยุทธ์เครื่องเก่าแลกเครื่องใหม่ (trade-in) คาดว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการลดอุปสรรคทางจิตวิทยาสำหรับผู้ซื้อที่คิดจะซื้อโทรศัพท์ใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการครองตลาดของแอปเปิ้ล"


แท็ก แอปเปิ้ล   iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ