เมตาประกาศเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ AI อัจฉริยะ

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 29, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา แพลตฟอร์มส์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ใหม่สำหรับผู้บริโภค ซึ่งรวมถึงบอตที่สามารถสร้างภาพได้สมจริง และแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถตอบคำถามได้ ตลอดจนแว่นตาความเป็นจริงเสมือน (VR) ที่ได้รับการอัปเดตใหม่

ทั้งนี้ นายซักเคอร์เบิร์กได้อธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ว่า เป็นการผสมผสานระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกความเป็นจริง พร้อมเน้นย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งที่เมตาได้นำเสนอเป็น AI ต้นทุนต่ำหรือฟรี ที่สามารถบูรณาการเข้ากับชีวิตประจำวันได้ โดยเควสต์ (Quest) ของเมตา เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดในแวดวง VR ที่เพิ่งเกิดใหม่ และเหล่าผู้บริหารของบริษัทได้บรรยายว่า อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นคุ้มค่าที่สุดแล้วในอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นการส่งสารถึงเปิดตัวแว่นตา VR จากแอปเปิ้ลที่มีราคาแพงกว่ามาก โดยแอปเปิ้ลวางแผนจะวางจำหน่ายแว่น VR ในอนาคตอันใกล้

นายซักเคอร์เบิร์ก ระบุ ณ ลานกลางของแคมปัสของเมตาในซิลิคอนวัลเลย์ว่า แว่นกรองแสงอัจฉริยะรุ่นใหม่ของเมตาจะเริ่มจัดส่งในวันที่ 17 ต.ค. ในราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐ

แว่นตาดังกล่าวจะมีบริการระบบผู้ช่วย "เมตา เอไอ" (Meta AI) ใหม่และสามารถถ่ายทอดสดสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังดูอยู่ได้โดยตรงบนเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ซึ่งเป็นขั้นกว่าของอุปกรณ์รุ่นก่อนที่สามารถถ่ายภาพได้เท่านั้น

ทั้งนี้ นายซักเคอร์เบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงข้างต้นที่การประชุมเมตา คอนเน็กซ์ (Meta Connect) ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดประจำปีของเมตา และเป็นการพบปะกันโดยตรงครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นายมาร์คซักเคอร์เบิร์กยังกล่าวอีกว่า แว่นตาเควสต์รุ่นล่าสุดจะเริ่มจัดส่งในวันที่ 10 ต.ค. และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI) ที่สามารถตอบสนองกับผู้บริโภคได้เป็นครั้งแรกของบริษัท โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรวมถึง แชตบอต (Chatbot) ที่มีชื่อว่าเมตา เอไอ (Meta AI) ที่สามารถตอบข้อความและสร้างภาพที่สมจริงได้


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ