แอปเปิ้ลเล็งใช้ DuckDuckGo เป็นเสิร์ชเอนจินโหมดส่วนตัว แทน Google

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 5, 2023 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้หารือร่วมกับบริษัทดักดักโก (DuckDuckGo) เพื่อนำเสิร์ชเอนจินค่าเริ่มต้น (default search engine) ของ DuckDuckGo มาใช้งานในโหมดส่วนตัว (private mode) บนบราวเซอร์ซาฟารี (Safari) แทนการใช้กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจินของบริษัทอัลฟาเบท

แหล่งข่าวระบุว่า รายละเอียดเกี่ยวกับการหารือดังกล่าวคาดว่าจะมีการเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้ หลังจากผู้พิพากษาอามิต เมธา ซึ่งดูแลคดีการผูกขาดตลาดที่ยื่นฟ้องต่อกูเกิลนั้น ได้วินิจัยว่าควรจะเปิดเผยบันทึกคำให้การของนายกาเบรียล ไวน์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ DuckDuckGo และนายจอห์น จิอันนานเดรีย ผู้บริหารของแอปเปิ้ล

ในตอนแรกนั้น ผู้พิพากษาเมธาจะให้นายไวน์เบิร์กและนายจิอันนานเดรีย เข้าให้ปากคำในศาลแบบไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ท้ายที่สุดผู้พิพากษาเมธามีคำตัดสินเมื่อวานนี้ว่า "คำให้การเป็นหัวใจสำคัญของคดี" และควรได้รับการเปิดเผย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้กล่าวหากูเกิลว่า กูเกิลจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับแอปเปิ้ลและบริษัทอื่น ๆ เพื่อให้บริษัทเหล่านี้ใช้กูเกิลเป็นเสิร์ชเอนจินค่าเริ่มต้นบนเว็บเบราว์เซอร์และสมาร์ตโฟน ซึ่งข้อตกลงเหล่านี้ทำให้เสิร์ชเอนจินรายอื่น ๆ เช่นบิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ และ DuckDuckGo ไม่สามารถแข่งขันกับกูเกิลได้

ทั้งนี้ DuckDuckGo เป็นแพลตฟอร์มเสิร์ชเอนจินที่มีจุดเด่นในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน รวมถึงไม่มีการเก็บประวัติการค้นหาข้อมูล โดย DuckDuckGo ก่อตั้งโดยนายกาเบรียล ไวน์เบิร์ก และเริ่มเปิดให้ใช้บริการแพลตฟอร์มครั้งแรกในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ