"ฮอนด้า" เปิดตัวบริการแท็กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น วางแผนเริ่มใช้ในโตเกียว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 19, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) มีแผนจะเริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในกรุงโตเกียวภายในต้นปี 2569 โดยความเคลื่อนไหวังกล่าวอาจช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนคนขับรถแท็กซี่ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

นายโทชิฮิโระ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮอนด้า ระบุในวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า ฮอนด้ากำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับร่วมกับบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) หรือจีเอ็ม และบริษัทในเครืออย่างครูซ แอลแอลซี (Cruise LLC) ซึ่งกำลังทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองของสหรัฐ 4 เมือง โดยบริการแท็กซี่ไร้คนขับนี้มีชื่อว่า ครูซ ออริจิน (Cruise Origin) จะเริ่มต้นด้วยรถยนต์จำนวนเพียงไม่กี่สิบคันในใจกลางกรุงโตเกียว โดยมีเป้าหมายที่จะขยายเป็น 500 คัน และจะขยายไปยังพื้นอื่น ๆ หลังจากนั้น

นายมิเบะกล่าวว่า "นี่จะเป็นครั้งแรกที่มีบริการประเภทนี้ในโตเกียว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แท็กซี่ไร้คนขับดังกล่าว สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 6 คน และไม่มีที่นั่งคนขับหรือพวงมาลัย ทำให้ผู้โดยสารสามารถนั่งหันหน้าเข้าหากันในพื้นที่เหมือนห้องโดยสาร ซึ่งสามารถใช้เพื่อการประชุมระหว่างเดินทางได้ โดยแท็กซี่ไร้คนขับจะถูกนำไปจัดแสดงในงานเจแปน โมบิลีตี โชว์ (Japan Mobility Show) ซึ่งจะเริ่มในปลายเดือนนี้

นางแมรี บาร์รา ซีอีโอของจีเอ็ม กล่าวว่า แท็กซี่ไร้คนขับสามารถช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนคนขับของญี่ปุ่นได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่อุตสาหกรรมขนส่งกำลังเผชิญ หลังจากที่มีคนขับมากกว่า 10,000 คน ออกจากงาน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังถือเป็นอีกทางเลือกการเดินทางสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุอีกด้วย

อนึ่ง ญี่ปุ่นตามหลังเพียงสหรัฐและจีน ในด้านการขับขี่อัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ