สื่อตีข่าว "แอปเปิ้ล" เล็งทุ่ม 1 พันล้านดอลล์ต่อปีเพื่อพัฒนา Generative AI

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 24, 2023 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เตรียมทุ่มเม็ดเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) โดยความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่แอปเปิ้ลกำลังไล่ตามบริษัทคู่แข่งหลายรายที่ต่างก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติ AI ใหม่ ๆ ไปแล้ว เช่น กูเกิล ไมโครซอฟท์ และอะเมซอน

แม้ว่าแอปเปิ้ลใช้ AI ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของตนอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ในลักษณะที่คล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) หรือบาร์ด (Bard) ซึ่งเป็นแชตบอตของกูเกิล โดย AI ของแอปเปิ้ลนั้นใช้สำหรับจุดประสงค์อื่น เช่น การปรับปรุงรูปภาพ และการแก้ไขข้อความอัตโนมัติ

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลได้พัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของตัวเอง ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กที่เรียกว่า อาแจกซ์ (Ajax) และแชตบอต แอปเปิ้ล จีพีที (Apple GPT) ซึ่งแอปเปิ้ลใช้เป็นการภายใน และยังไม่ได้บรรจุลงในสายผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า แอปเปิ้ลต้องการรวม AI เข้ากับแอปพลิเคชัน Siri, Messages และ Apple Music โดยสำหรับ Apple Music นั้น บริษัทแอปเปิ้ลจะใช้ AI สำหรับสร้างเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ ในลักษณะเดียวกับสปอติฟาย (Spotify) ผ่านความร่วมมือกับโอเพนเอไอ นอกจากนี้ แอปเปิ้ลกำลังสำรวจการใช้ AI ใน เอ็กซ์โค้ด (Xcode) เพื่อช่วยเหลือบรรดานักพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย

รายงานระบุอีกว่า ผู้บริหารของแอปเปิ้ลที่จะเข้ามาดูแลงานริเริ่มด้าน AI ได้แก่นายจอห์น จิอานนันเดรีย รองประธานอาวุโสฝ่ายการเรียนรู้ของเครื่องและกลยุทธ์ AI, นายเคร็ก เฟเดริกี รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟท์แวร์ และนายเอ็ดดี้ คิว หัวหน้าฝ่ายบริการ

อย่างไรก็ดี โฆษกของบริษัทแอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ