สหรัฐเล็งจ้างนักจิตวิทยาเด็ก แนะแนวกฎการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับเยาวชน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 24, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลวาโร เบโดยา กรรมาธิการพรรคเดโมแครตประจำคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับเดอะ เรคอร์ด (The Record) เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ว่า หน่วยงานมีแผนจ้างนักจิตวิทยาเด็กอย่างน้อย 1 คนที่สามารถให้คำแนะนำแก่หน่วยงานเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตได้

นายเบโดยาระบุว่า นางลินา ข่าน ประธานของ FTC ให้การสนับสนุนแผนดังกล่าว และเสริมว่า เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนดังกล่าวจะกลายเป็นจริงได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า แม้ว่าทาง FTC จะยังไม่ยืนยันกรอบเวลาก็ตาม

นายดักลาส ฟาร์ราร์ โฆษกของ FTC กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในแถลงการณ์ว่า "แผนของเราคือการว่าจ้างนักจิตวิทยาเด็กอย่างน้อย 1 คนมาช่วยพิจารณาผลกระทบทางสุขภาพจิตของเด็กและเยาวชนที่เกิดจากโลกออนไลน์ โดยในตอนนี้เรากำลังอยู่ระหว่างการวางแผนในขั้นต่อไปว่าจะต้องว่าจ้างอีกเท่าไรและเมื่อไร"

แผนของ FTC บ่งชี้ถึงการผลักดันในวงกว้างทั่วทั้งรัฐบาลสหรัฐ โดยมุ่งเน้นไปที่การปกป้องเด็กและเยาวชนบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งรัฐบาลกลางและฝ่ายนิติบัญญัติของแต่ละรัฐได้เสนอกฎหมายที่ทำให้อินเทอร์เน็ตปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยการบังคับใช้การตรวจสอบอายุที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หรือกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานที่เป็นผู้เยาว์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพ.ค. นายแพทย์แห่งสหรัฐยังได้ออกคำแนะนำว่าการใช้โซเชียลมีเดียของเยาวชนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ นายเบโดยา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์ความเป็นส่วนตัวและเทคโนโลยี (Center on Privacy and Technology) ที่สำนักงานกฎหมายมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กล่าวว่า แผนดังกล่าวสะท้อนถึงแนวทางของ FTC ในฐานะหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญรอบด้าน ซึ่งสอดคล้องกับการตัดสินใจของหน่วยงานก่อนหน้านี้ที่จะเพิ่มนักเศรษฐศาสตร์ในตำแหน่งทนายความและนักเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ