"เสี่ยวเผิง" เดินหน้าแผนเปิดตัวเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่รถยนต์ในจีน-ยุโรป

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 26, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติจีนเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่รถยนต์ (driver-assist) ในยุโรปภายในสิ้นปีหน้า และยังคงดำเนินการตามแผนขยายเทคโนโลยีดังกล่าวไปสู่ 50 เมืองในจีนภายในสิ้นปี

ทั้งนี้ เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ของเทสลาสำหรับท้องถนนในเมืองที่เรียกว่า "Full Self-Driving Beta" ยังไม่มีการเปิดตัวในจีน และยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า มีฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ดังกล่าวให้บริการอยู่มากน้อยเพียงใดในยุโรป

อนึ่ง การติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวจำเป็นต้องขออนุมัติด้านการกฎระเบียบ

นายไบรอัน กู รองประธานกิตติมศักดิ์ของคณะกรรมการบริหารและประธานร่วมของเสี่ยวเผิงระบุในการให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า ทางบริษัทจำเป็นต้องใช้เวลาในการทดสอบและปรับแต่งซอฟต์แวร์ช่วยผู้ขับขี่ให้เหมาะสมกับยุโรปเสียก่อน และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความพร้อมของแผนการดังกล่าว

นายกูกล่าวว่า เสี่ยวเผิงซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป (EU) ในการสอบสวนเรื่องเงินอุดหนุนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ประกาศออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ และบริษัทกำลังดำเนินการอย่างเข้มงวดเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (General Data Protection Regulation : GDPR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ