อีลอน มัสก์เผย "ยูทบ-ลิงค์อิน" เป็นคู่แข่งใหม่ของ "เอ็กซ์" ในอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 27, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ และนางลินดา ยัคคารีโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ็กซ์(X) หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ มองว่า ยูทูบ (YouTube) และ ลิงค์อิน (LinkedIn) เป็นคู่แข่งในอนาคต ในขณะที่กำลังแสวงหาแนวทางธุรกิจใหม่ด้านวิดีโอและการจ้างงาน

แหล่งข่าวระบุว่า นายมัสก์ และนางยัคคารีโนได้กล่าวถึงยูทูบและลิงค์อินระหว่างการประชุมรวมทั้งบริษัทเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ที่นายมัสก์เข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ นอกจากนี้นายมัสก์และนางยัคคารีโนยังกล่าวถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างบริการข้อมูลข่าวที่เรียกว่า เอ็กซ์ไวร์ (XWire) ซึ่งจะกลายมาเป็นคู่แข่งกับพีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) ของซิชัน (Cision)

การประชุมดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่นายมัสก์และนางยัคคารีโนได้ประชุมกับทั้งบริษัทร่วมกัน โดยนางยัคคารีโนได้รับการทาบทามให้มาดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอของเอ็กซ์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเธอได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายโฆษณาและพันธมิตรของบริษัทเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล (NBCUniversal)

นายมัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอรร์ มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ปีที่แล้ว และได้ปลดผู้บริหารของแพลตฟอร์มอย่างรวดเร็ว รวมถึงเลิกจ้างและจุดชนวนการลาออกของพนักงานส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ผู้ลงโฆษณายังถอนตัวออกจากแพลตฟอร์มและแสดงท่าทีลังเลที่จะกลับมาร่วมธุรกิจอีกครั้ง แต่ทั้งนายมัสก์และนางยัคคารีโนต่างระบุว่า ทวิตเตอร์ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จะใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มเป็นระยะเวลานาน และมีจำนวนผู้ใช้ 500 ล้านคน แม้ว่าการประมาณการจากองค์กรภายนอกบางแห่งจะระบุว่า มีผู้ล็อกอินเข้าสู่ระบบน้อยกว่าปีที่แล้วก็ตาม

ในขณะที่นางยัคคารีโนมุ่งเป้าไปที่ความสัมพันธ์กับผู้ลงโฆษณา นายมัสก์ก็มุ่งเป้าไปที่การยกเครื่องผลิตภัณฑ์ใหม่โดยการชักจูงให้มีการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม เปลี่ยนความหมายของ "การยืนยันบัญชี" (verification) และอาศัยระบบตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มาจากแหล่งที่มาที่เรียกว่า คอมมูนิตี โน้ตส์ (Community Notes)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การเป็นคู่แข่งระหว่างเอ็กซ์ ยูทูบ ลิงค์อิน และพีอาร์ นิวส์ไวร์ จะมีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งเนายมัสก์และนางยัคคารีโนไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ