ไมโครซอฟท์เริ่มปล่อย "Windows 11" เวอร์ชันใหม่รวมแชตบอต "Copilot"

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 1, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ว่า ทางบริษัทได้เริ่มปล่อยระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์วินโดว์ 11 (Windows 11) เวอร์ชันใหม่ซึ่งมีการอัปเดตครั้งใหญ่โดยรวมแชตบอตโคไพลอต (Copilot) ที่คล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตยอดนิยมของโอเพนเอไอ (OpenAI)

โคไพลอตคือปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative artificial intelligence) ที่สามารถสร้างข้อความได้เหมือนกับมนุษย์ ตลอดจนคอนเทนต์อื่น ๆ ด้วยคำสั่งเพียงไม่กี่คำของมนุษย์ โดยอาศัยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่อยู่ภายในซึ่งโอเพนเอไอได้ฝึกฝนด้วยชุดข้อมูลจำนวนมากเพื่อเขียนข้อความอีเมล ตอบคำถามและดำเนินการต่าง ๆ บนวินโดว์ได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงการหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่าง ๆ

เมื่อต้นปีนี้ ไมโครซอฟท์ได้อัปเกรดเสิร์ชเอนจิน บิง (Bing) ด้วยแชตบอต และตอนนี้ แชตบอตรูปแบบใหม่กำลังยกระดับระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของวินโดว์ ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ บริษัทจะเริ่มขายไมโครซอฟท์ 360 โคไพลอต (Microsoft 365 Copilot) ซึ่งเป็น AI ส่วนเสริมสำหรับพนักงานองค์กรที่ใช้แอปในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ทั้งนี้ ฟีเจอร์เฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์ระบบวินโดว์โคไพลอตประกอบด้วย ความสามารถในการเปิดแอปต่าง ๆ การสลับเป็นโหมดกลางคืน (dark mode) การเปิดบลูทูธ และการถ่ายภาพหน้าจอ

ข้อมูลสถิติจากสแตตเคาน์เตอร์ (Statcounter) ระบุว่า ปัจจุบันวินโดว์ 11 มีสัดส่วนคิดเป็นราว 24% ของเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ ในขณะที่วินโดว์ 10 ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจนถึงเดือนต.ค. 2568 นั้นครองสัดส่วนเกือบ 72% ของตลาด ซึ่งหลังจากที่การสนับสนุนสิ้นสุดลง ความนิยมในวินโดว์ 11 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2564 นั้น อาจจะเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ