"อีลอน มัสก์" ชี้ AI จะทำได้ทุกอย่างในอนาคต และทุกคนจะตกงานในที่สุด

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 3, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา, สเปซเอ็กซ์ (SpaceX), เอ็กซ์ (X) และเอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้าน AI มองว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจทำให้ทุกคนต้องตกงานในที่สุด

นายมัสก์ระบุว่า เอไอมีศักยภาพที่จะกลายเป็นพลังแห่งการทำลายล้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์

นายมัสก์กล่าวในงานอีเวนต์ที่จัดขึ้น ณ แลงคาสเตอร์เฮาส์ซึ่งเป็นทำเนียบรัฐบาลอังกฤษเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ว่า "เราจะมีบางสิ่งที่ฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก"

นายมัสก์กล่าวในงานอีเวนต์ที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัคของอังกฤษเข้าร่วมด้วยว่า "เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่า ณ เวลานั้นจะเป็นเช่นไร แต่จะมีจุดหนึ่งที่งานจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป" และระบุเสริมว่า "คุณสามารถทำงานได้ หากคุณต้องการทำเพื่อความพึงพอใจส่วนตัว แต่เอไอจะสามารถทำได้ทุกอย่าง"

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังพูดติดตลกจนผู้ฟังหัวเราะว่า "ผมไม่มั่นใจว่านั่นจะช่วยให้ผู้คนรู้สึกสะดวกสบายขึ้นหรืออึดอัดกันแน่ หากคุณอยากจะมียักษ์จินีที่มอบทุกอย่างที่คุณต้องการได้โดยไม่มีขีดจำกัด มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญในอนาคตก็คือ เราจะค้นหาความหมายของชีวิตได้อย่างไร"

นายมัสก์ยังกล่าวเตือนถึงภัยคุกคามจากเอไอต่อมนุษยชาติอีกหลายอย่าง โดยเขาเคยระบุว่า เอไออาจเป็นอันตรายมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นายมัสก์เป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีจำนวนมากที่เรียกร้องผ่านจดหมายเปิดผนึกที่เผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ ให้หยุดการพัฒนา AI ที่ล้ำหน้ากว่าซอฟต์แวร์แชตจีพีที-4 (GPT-4) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ