"อีลอน มัสก์" เปิดตัวแชตบอตเอไอ "Grok" เข้าถึงข้อมูลเรียลไทม์ หวังท้าชน "ChatGPT"

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 6, 2023 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของนายอีลอน มัสก์ได้เปิดตัว กร๊อก (Grok) ซึ่งเป็นโมเดลแชตบอตเอไอตัวแรกของบริษัท ในขณะที่นายมัสก์ต้องการท้าชนกับโอเพนเอไอ (OpenAI) กูเกิล และเมตาในธุรกิจแชตบอตเอไอ โดย Grok จะผสานรวมกับเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์อย่างแนบแน่น

ทั้งนี้ นายมัสก์เปิดเผยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 พ.ย.ว่า Grok เป็นระบบเอไอใหม่ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลจาก X แบบเรียลไทม์ ส่งผลให้ Grok นั้น "มีความได้เปรียบเหนือโมเดลแชตบอตเอไอตัวอื่น ๆ มหาศาล" เนื่องจากโมเดลแชตบอตเอไอเหล่านั้นพึ่งพาข้อมูลอินเทอร์เน็ตในอดีตเป็นส่วนใหญ่

ขณะเดียวกันนายมัสก์ระบุด้วยว่า Grok "รักการเสียดสี" และตอบคำถามด้วย "อารมณ์ขันเล็กน้อย"

ขณะที่ xAI ระบุว่า "Grok จะตอบคำถามเผ็ดร้อนที่ระบบแชตบอตเอไอส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะตอบ"

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า การที่ xAI สามารถเปิดตัวแชตบอตเอไอได้ทั้งที่เพิ่งฝึกฝนไปได้เพียง 2 เดือนนั้นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้แข่งขันรายใหม่เริ่มกัดกร่อนโอเพนเอไอที่เปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อเกือบ 1 ปีก่อนจนเกิดกระแสนิยมแชตบอตเอไอไปทั่วโลก

แม้เพิ่งสร้างขึ้นเพียงไม่กี่เดือน แต่นายมัสก์อ้างว่า Grok มีศักยภาพในการแข่งขันกับโมเดลแชตบอตเอไอรุ่นล่าสุดจากเมตา โดยเมตาเพิ่งเปิดตัวโมเดลชื่อ LLaMA 2 ไปเมื่อเดือนก.ค. และอินเฟลกชัน (Inflection) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปเอไอที่นำโดยนายมุสตาฟา สุไลย์มาน อดีตผู้ร่วมก่อตั้งดีปมายด์ (DeepMind)

xAI ระบุว่า ความสามารถของ Grok ในการตอบคำถามทางคณิตศาสตร์หรือบรรยายเชิงเหตุผลนั้นคล้ายคลึงกับจีพีที-3.5 (GPT-3.5) ของโอเพนเอไอ พร้อมกล่าวเสริมว่า Grok นั้นสอบผ่านข้อสอบคณิตศาสตร์ปลายภาคของโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งของฮังการี โดยได้เกรด C ซึ่งเทียบเท่ากับคลอดด์ (Claude) ซึ่งเป็นโมเดลแชตบอตไอเอของแอนทรอปิก (Anthropic)

อย่างไรก็ตาม xAI ยอมรับว่า Grok ยังคงตามหลังโอเพนเอไอ ซึ่งเปิดตัวโมเดลแชตบอตเอไอรุ่นล่าสุดจีพีที-4 (GPT-4) ในเดือนมี.ค. โดย GPT-4 นั้นแสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพเทียบเท่ามนุษย์ในการทดสอบวิชาชีพต่าง ๆ เช่น การสอบเนติบัณฑิตของสหรัฐและถูกนำไปฝังในแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยกลุ่มบริษัทพันธมิตรแล้ว

รายงานระบุว่า ผู้ใช้งาน X จะสามารถใช้บริการ Grok ผ่านการสมัครบริการ "พรีเมียมพลัส" (Premium+) ซึ่งคิดค่าธรรมเนียมประมาณ 16 ดอลลาร์ต่อเดือน หลัง Grok เสร็จสิ้นกระบวนการทดสอบการใช้งาน แต่ไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ