"ซัมซุง" เปิดตัวโมเดล AI ใหม่ คาดลูกค้าอาจได้เริ่มใช้งานในปีหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 9, 2023 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (Generative AI) ตัวใหม่เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะถูกติดตั้งลงบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของซัมซุงเร็ว ๆ นี้

ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างกลายเป็นที่นิยมจากการเปิดตัวในปีที่แล้วของแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (AI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ และได้จุดชนวนการแข่งขันเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของเหล่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก โดยปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับแรงขับเคลื่อนจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลจำนวนมาก

ซัมซุงระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าวมีชื่อว่า ซัมซุง เกาส์ (Samsung Gauss) ได้รับการออกแบบมาแอปพลิเคชันเอไอ (AI) บนอุปกรณ์ ซึ่งโมเดลเอไอดังกล่าวตั้งชื่อตามนายคาร์ล ฟรีดริซ เกาส์ (Carl Friedrich Gauss) ยอดนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะระดับตำนานผู้สร้างทฤษฎีการแจกแจงแบบปกติ ซึ่งเป็นแกนหลักของการเรียนรู้ของด้วยตัวเองของคอมพิวเตอร์ (ML) และเอไอ

ทั้งนี้ ระบบเอไอดังกล่าวมีฟีเจอร์มากมาย ซึ่งซัมซุง เกาส์ โมเดลภาษาตัวแรกของซัมซุง เป็นโมเดลภาษาเชิงสร้างสรรค์ที่สามารถช่วยเขียนอีเมลและแปลเนื้อหาได้ ตลอดจน "ยกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภคด้วยการเปิดใช้งานการควบคุมอุปกรณ์ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นเมื่อบูรณาการเข้ากับผลิตภัณฑ์"

นายแดเนียล อาเราโจ รองประธานฝ่ายธุรกิจมือถือของซัมซุงกล่าวว่า ซัมซุงอาจเป็นหนึ่งในผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายแรกของโลกที่เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างบนอุปกรณ์ของตน และเสริมว่า ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างดังกล่าวน่าจะถึงมือลูกค้าได้ภายในปีหน้า

ทั้งนี้ แอปเปิ้ล ซึ่งเป็นคู่แข่งด้านสมาร์ตโฟนคนสำคัญของซัมซุง ยังไม่ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างบนอุปกรณ์ของตนเองแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ